02/03/2020 - 11:59

Thời của cửa hàng tiện ích! 

Nhà tôi trên đường Nguyễn Văn Cừ cách siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ chưa đầy 1km, cách chợ An Hòa khoảng 1,2km và chỉ mất khoảng 4-5 phút để đi chợ hoặc siêu thị. Thế nhưng dạo gần đây, tôi thường chọn mua hàng ở các cửa hàng tiện ích gần nhà. Dù quy mô nhỏ nhưng hàng hóa tại các cửa hàng này đều rất phong phú. Các bà nội trợ thậm chí có thể mua tép sả, con lươn làm sẵn để làm món lươn kho sả; hay mua mớ rau tập tàng, bịch cua xay sẵn để nấu món canh cua đồng giải nhiệt cho cả nhà trong những ngày nắng nóng… Các cửa hàng tiện ích cũng đầy ắp các loại trái cây theo mùa: cam xoàn, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, ổi ruột đỏ… Rất nhiều sản phẩm mà trước nay chỉ có thể mua ở chợ truyền thống thì nay chỉ cần ghé qua cửa hàng tiện ích là có.

Cửa hàng tiện ích của Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Đệ chuẩn bị khai trương đi vào hoạt động.

Đón đầu thói quen mua sắm mới này, các nhà bán lẻ đã và đang có 1 “cuộc đua” phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích. Chỉ một tuyến đường ngắn chưa đầy 1km  đường Phạm Ngũ Lão đã có đến 3 cửa hàng tiện ích của Co.opFood, SatraFood và Bách Hóa Xanh. Tuyến đường Trần Việt Châu chỉ dài xấp xỉ 1km cũng có đến 4-5 cửa hàng tiện ích dù trên tuyến đường này có chợ loại 1 là chợ An Hòa. Tuyến đường Võ Trường Toản dài xấp xỉ 1km nhưng có 1 cửa hàng Vinmart+; 1 cửa hàng Co.op Food vừa khai trương ngày 18-1-2020 và cách đó chưa đầy 200m, cửa hàng tiện ích của Bách Hóa Xanh chính thức khai trương vào ngày 29-2 trên đường Nguyễn Đệ đoạn giao nhau với đường Võ Trường Toản.

Trong cuộc chiến cạnh tranh phát triển cửa hàng tiện ích của các nhà bán lẻ, khách hàng là người được lợi nhiều nhất khi vẫn được khuyến mãi giảm giá, tích điểm ưu đãi khi mua hàng tương tự như khi đến siêu thị. Hay như trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng ngại đến các siêu thị thì hệ thống cửa hàng tiện ích phát huy tối đa thế mạnh để thu hút khách hàng: gần nhà, không quá đông khách, có sẵn từ mớ rau, con cá sơ chế sẵn, tới khẩu trang, nước rửa tay khô, xà phòng diệt khuẩn… để phòng dịch.

Theo đánh giá của ngành công thương thành phố, loại hình thương mại hiện đại được quan tâm và ngày càng phát triển trong vòng 5-10 năm trở lại đây. Thành phố hiện có 13 siêu thị (gồm 5 siêu thị hạng 1; 4 siêu thị hạng 2; 3 siêu thị hạng 3 và 1 siêu thị chưa phân hạng), 6 trung tâm thương mại, 135 cửa hàng tiện ích được phân bố rộng rãi trên địa bàn các quận, huyện cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và các địa phương lân cận. Các cửa hàng tiện ích là cánh tay nối dài của các siêu thị, các tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ. Các cửa hàng tiện ích phải cạnh tranh chiếm giữ thị phần, chia sẻ lượng khách hàng với các chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ và các cửa hàng tiện ích của các đơn vị bán lẻ khác. Đơn vị nào nhanh chân hơn sẽ chiếm được vị trí thuận tiện, đắc địa ở những khu vực đông dân cư; đồng thời, phải cân nhắc kỹ chiến lược cạnh tranh; tính toán chi phí thuê mặt bằng đặt cửa hàng, chi phí quản lý, chi phí cho nhân viên thu ngân, bảo vệ…

Sự phát triển nhanh chóng của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích ở khu vực trung tâm thành phố trong thời gian qua cho thấy nhu cầu mua sắm trong hệ thống bán lẻ hiện đại của người dân ngày càng cao. Tuy nhiên, hệ thống  cửa hàng tiện lợi hiện phát triển nhanh chủ yếu ở khu vực thành thị. Trong tương lai, khi hệ thống phát triển ổn định và bền vững, có thể lan toả đến khu vực vùng ven đô và nông thôn, từ đó, góp phần tạo sự đồng bộ về hạ tầng thương mại cho thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Đình

Chia sẻ bài viết