25/10/2016 - 10:43

Thờ ơ !

Tại "Ngày hội tư vấn và tuyển dụng học sinh, sinh viên (HSSV) TP Cần Thơ năm 2016" do Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ phối hợp với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức trung tuần tháng 10-2016, thu hút khoảng 1.000 lượt HSSV tham gia. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm tạo điều kiện để HSSV tiếp cận thị trường lao động, tiếp xúc với nhà tuyển dụng, tăng cơ hội tìm việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp. Theo ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, ngày hội còn giúp các nhà tuyển dụng tiếp cận nguồn nhân lực trẻ qua đào tạo, từ đó định hướng rõ chiến lược tuyển dụng nhân lực theo yêu cầu; đồng thời giúp các trường cập nhật, bổ sung những điểm mới vào chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Nhà tuyển dụng lao động (bìa trái) đang phỏng vấn trực tiếp người lao động tại "Ngày hội tư vấn và tuyển dụng học sinh, sinh viên TP Cần Thơ năm 2016".

Ý nghĩa ngày hội đã rõ, các nhà tuyển dụng lao động rất hứng khởi với cơ hội tiếp xúc, tìm kiếm người lao động phù hợp, nhưng mọi việc không như mong đợi. Bởi lẽ, HSSV chỉ tập trung khá đông đầu giờ buổi sáng nhưng gần giữa trưa thì... "tan đàn, xẻ nghé" (dù ngày hội diễn ra từ sáng đến chiều). Đó là chưa kể việc một số HSSV tham dự ngày hội cho… biết, nên có tình trạng khá đông lao động tập trung khu vực tổ chức các trò chơi như: "Rung chuông việc làm" hay "Vòng quay việc làm". Một đơn vị doanh nghiệp tham gia Ngày hội bày tỏ: "Tham gia Ngày hội chúng tôi có thể tiếp xúc nhiều HSSV và lao động đã tốt nghiệp. Do HSSV còn đi học nên chỉ làm công việc bán thời gian, trong khi đơn vị chỉ tuyển lao động đã ra trường. Mặt khác, một số HSSV tham dự Ngày hội vẫn còn thờ ơ trước nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị".

Chuyện thờ ơ trước việc làm không phải mới, bởi vì trong khi một số HSSV rất chịu khó tìm việc bán thời gian, cũng có HSSV chưa "mặn mà" tìm việc. Còn nhớ, kỳ Hội chợ việc làm sinh viên do Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tháng 5-2016, cũng gặp tình trạng tương tự. SV tập trung tìm việc đầu buổi sáng, nhưng vài giờ sau, không khí Hội chợ trầm lắng. Theo thầy Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Công tác chính trị - HSSV, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, một số HSSV chưa hướng nghiệp rõ ràng cũng như chưa thật sự chịu khó, quyết tâm làm việc. Bằng chứng một số nhà tuyển dụng đến trường tuyển nhân sự làm việc tại Đồng Nai, Đắk Lắk…, nhưng HSSV không tha thiết việc làm, vì ngại khó, xa nhà.

TP Cần Thơ có 5 trường đại học, 16 trường cao đẳng và trung cấp, chưa kể đến các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp đóng trên địa bàn. Hằng năm, các đơn vị này "ra lò" hàng ngàn HSSV, vì thế việc giải quyết việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp vô cùng bức thiết. Thời gian qua, các sở, ngành thành phố cũng như các trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Giao lưu doanh nghiệp - trường học, Ngày hội việc làm HSSV…, hướng đến giải quyết tốt việc làm cho HSSV. Tuy nhiên, để hoạt động giải quyết việc làm cho HSSV thật sự đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp sâu rộng cho HSSV, tránh tình trạng "mưa rào" tại mỗi Ngày hội...

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết