23/12/2014 - 08:47

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc EU “chơi bẩn”

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (ảnh) hôm 21-12 cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành một "chiến dịch bẩn" nhằm vào nước này bằng cách ra tuyên bố chỉ trích vụ bắt giữ những người chống đối Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền ở Thủ đô Ankara, ông Davutoglu đã không ngần ngại dùng những từ mạnh mẽ nhằm vào EU. "EU thậm chí còn đưa ra tuyên bố trong ngày nghỉ. Với tuyên bố này, họ đã bắt đầu một chiến dịch bẩn liên quan đến chính phủ của chúng ta. Với chiến dịch bẩn này, họ đang phát động một chiến dịch phỉ báng chính phủ và đất nước chúng ta." – nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bức xúc.

Trước đó, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU Federica Mogherini và Cao ủy phụ trách mở rộng khối Johannes Hahn đã ra tuyên bố với lời lẽ gay gắt bất thường, lên án hàng loạt vụ bắt giữ hôm 14-12 nhằm vào 30 người được cho có liên quan với giáo sĩ Hồi giáo đang sống lưu vong ở Mỹ Fethullah Gulen, kẻ thù "không đội trời chung" của Tổng thống Erdogan, trong đó có quan chức cảnh sát, nhà báo, nhà viết kịch, coi đó là việc làm "không phù hợp với nền tự do báo chí". Tuy nhiên, ông Davutoglu một mực khẳng định các vụ bắt giữ này không hề liên quan đến tự do báo chí. Hiện đa số người bị bắt đã được thả ra.

Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin gia nhập EU từ năm 1987 nhưng còn vướng nhiều rào cản. Mới đây, hai bên đã gặp nhau tại Ankara nhằm làm sống lại tiến trình này. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan nói rằng giờ ông không quan tâm việc EU có kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

HOÀNG NAM (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết