23/02/2024 - 12:02

Nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ:

Thơ ca ở TP Cần Thơ, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ 

 

Ngày Thơ Việt Nam năm 2024 - Đêm thơ Nguyên Tiêu năm Giáp Thìn sẽ được Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức vào đêm Rằm tháng Giêng (âm lịch). Nhân sự kiện này, trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, thông tin:

- Đây là lần thứ 2 TP Cần Thơ tổ chức Ngày Thơ Việt Nam - Đêm thơ Nguyên Tiêu sau 3 năm tạm ngưng vì dịch bệnh COVID-19. Chủ đề chung của Ngày Thơ năm nay do Hội Nhà văn Việt Nam đưa ra là “Bản hòa âm đất nước” với tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Đó là một bản tổng phổ “sức người, sức của” sau lời hiệu triệu “Sức sống mới” của Ngày Thơ Việt Nam năm 2023, khẳng định rằng, chúng ta đã chiến thắng dịch bệnh và hướng tới tương lai tốt đẹp.

Cũng như năm 2023, Ngày Thơ Việt Nam năm nay được TP Cần Thơ tổ chức ở Bến Ninh Kiều, nơi có rất nhiều khách tham quan, trong bầu không khí tươi đẹp của năm mới hòa cùng tiếng đờn, tiếng sáo, giọng ngâm thơ thì thật tuyệt vời. Điểm khá đặc biệt trong chương trình Đêm thơ năm nay là bài thơ “Nguyên Tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được chuyển thể sang vọng cổ, một loại hình văn học nghệ thuật gắn bó với vùng đất Nam Bộ, để người nghe cảm nhận, chia sẻ mà không làm mất đi tinh thần của bài thơ.

Cho chữ, xin chữ tại Ngày Thơ Việt Nam - Nguyên Tiêu năm 2023. Ảnh: DUY KHÔI

* Ông có thể khái quát đôi nét về thực trạng sáng tác văn học nói chung, thơ nói riêng, ở TP Cần Thơ. Hiện nay, thơ có vị thế ra sao trong đời sống văn học, nghệ thuật Cần Thơ?

- Dòng chảy văn học nói chung và thơ nói riêng vẫn chảy và tồn tại từ bao đời nay ở Tây Đô. Dù ở giai đoạn nào, thơ ca luôn đồng hành. Hai câu thơ “Vòng Cung đi dễ khó về? Đạn chen đầu đạn, bom kề hố bom” của cố nhà thơ Lâm Thao thử hỏi ai không biết? Thơ ca chính là một trong những vũ khí sắc bén của dân tộc để chống ngoại xâm, để xây đắp văn hiến, duy trì sự phát triển của dân tộc. Có thể nói, thơ ca trở thành một phần không thiếu của mỗi người Việt Nam.

Thơ ca có một vị trí riêng ở TP Cần Thơ, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ. Trong đợt ra mắt sách tập thể lần 3 năm 2023 của Hội Nhà văn TP Cần Thơ, trong số 24 đầu sách thì đã có 10 tập thơ. Tôi tin rằng với lực lượng sáng tác trẻ hiện nay, thơ ca ở Cần Thơ sẽ sớm có tác phẩm ghi dấu ấn trên văn đàn.

* Thưa ông, có ý kiến cho rằng, hiện có tình trạng “lạm phát” thơ và “lạm phát” danh xưng nhà thơ. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

- Với tôi việc “lạm phát” thơ, “lạm phát” danh xưng nhà thơ là điều tốt, nó minh chứng cho một điều: “Người ta đến với thơ ngày càng nhiều hơn”. Vấn đề còn lại là anh viết thơ mà người ta không nhớ, không biết, thì là chuyện khác. Tuy nhiên, khi mang danh xưng nhà thơ, anh không thể làm chuyện không phải được. Nhà thơ mà!

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết