06/09/2017 - 10:06

Thiếu hụt nhân lực, IS dụ dỗ phụ nữ tham chiến 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thúc giục phụ nữ tham gia chiến đấu - động thái cho thấy nỗ lực tuyệt vọng nhằm tăng cường nhân lực của lực lượng này.

Một phụ nữ mang thuốc nổ chuẩn bị đánh bom tự sát cùng con nhỏ ở Mosul. Ảnh: Telegraph 

Trước đây, phụ nữ không tham gia các chiến dịch vũ trang của IS, ngoại trừ một lữ đoàn toàn nữ chịu trách nhiệm kiểm soát các chị em tại thành trì của họ ở Raqqa (Syria). Tuy nhiên, do tổn thất lực lượng đáng kể trong cuộc chiến giành giật Raqqa và thành phố Mosul (Iraq), IS đã bắt đầu điều chỉnh chiến thuật để thu hút nguồn lực chưa sử dụng đến: các chiến binh nữ.

Theo IHS Markit - tổ chức tư vấn quốc phòng ở Anh, một nhóm tay súng nam của IS đang đi đầu trong nỗ lực tìm kiếm phụ nữ xung trận. Lần đầu tiên phụ nữ được sử dụng đã diễn ra ở cuối cuộc chiến Mosul, nơi IS chiến đấu quyết liệt để bảo vệ lãnh thổ được cho là lớn nhất và mang tính chiến lược nhất nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân này.

“Cô dâu thánh chiến” người Đức mang tên Linda Wenzel, 16 tuổi, bị bắt gần đây được cho từng được huấn luyện để trở thành tay súng bắn tỉa nhắm vào các binh sĩ Iraq. Giới chức Iraq chia sẻ với báo Telegraph rằng họ còn bắt giữ thêm ít nhất 10 phụ nữ nước ngoài được cho đã nhận lệnh tấn công họ. Trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến, hơn 40 phụ nữ đã thực hiện các vụ tấn công tự sát nhằm vào quân đội chính phủ ở Mosul, trong đó có một số trường hợp thậm chí chết cùng với con của họ.

IS nhận thấy giá trị của việc giao nhiệm vụ cho phụ nữ vì đối tượng này rất hiếm khi bị chặn lại kiểm tra thuốc nổ ở các chốt, do tập quán xã hội ở Iraq. “Bất chấp những tuyên bố mâu thuẫn của IS, dụ dỗ phụ nữ tìm kiếm vai trò tích cực trong cuộc chiến là nỗ lực lớn nhất hòng giảm bớt tác động của việc thiếu hụt nhân lực trầm trọng, do tổn thất các chiến binh nam” - Ludovico Carlino - nhà phân tích cấp cao tại IHS Markit - nhận định.

Một nguồn tin quân đội Syria ngày 4-9 cho biết, các chỉ huy người nước ngoài của IS đang tìm cách tháo thân, bỏ mặc các tay súng bản địa trong bối cảnh phiến quân IS đang bị quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tấn công dữ dội. 

Song song đó, tạp chí trực tuyến Rumiyah của IS mới đây cũng đăng một bài viết cho thấy sự tương phản so với thông điệp trước đây về vai trò của phụ nữ. Trong bài báo mang tựa đề “Hành trình của chúng ta đến thánh Allah”, tác giả nhấn mạnh vai trò của phụ nữ ngày càng quan trọng khi “trước mắt chúng ta là thời gian của những thử thách căng thẳng, khó khăn cực độ và những cuộc chiến cam go”. Rumiyah được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, bao gồm Anh, Pháp và Đức, cho thấy lời kêu gọi này chủ yếu hướng đến đối tượng phương Tây, nhiều khả năng là vợ và góa phụ của các tay súng nước ngoài còn sống ở vương quốc tự xưng của IS. Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 40% tân binh mang quốc tịch Pháp gia nhập IS ở Syria là nữ.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết