08/07/2016 - 10:01

Thiết bị mới giúp chẩn đoán nhanh vi-rút Zika

 

Nhằm hạn chế tình trạng lây lan của vi-rút Zika – loại vi-rút được cho gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, các nhà khoa học và kỹ sư Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển thiết bị cầm tay có thể chẩn đoán bệnh chính xác trong thời gian ngắn.

Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị được chế tạo từ vật liệu giá rẻ có kích cỡ bằng một lon nước ngọt, trong đó phần hộp chứa mẫu thử được in từ công nghệ 3D với chi phí khoảng 2 USD. Sử dụng kỹ thuật RT-LAMP để phát hiện vật liệu di truyền của vi-rút Zika thay vì kháng thể của hệ miễn dịch, nhóm nghiên cứu cho biết phương pháp mới có thể hạn chế chẩn đoán sai nếu cơ thể người bệnh không sản xuất đủ kháng thể hoặc kháng thể được giải phóng để chống lại căn bệnh khác tại thời điểm xét nghiệm.

Không như phương pháp truyền thống cần nhiều mẫu thử và phải thay đổi nhiệt độ trong phòng thí nghiệm để xác định sự hiện diện của vật liệu di truyền, kỹ thuật RT-LAMP chỉ yêu cầu mẫu thử được giữ ở một nhiệt độ nhất định. Quá trình xét nghiệm cũng rất đơn giản, thiết bị sẽ kiểm tra nước bọt của bệnh nhân. Nếu phát hiện vật liệu di truyền từ vi-rút Zika, phần giấy bên trên sẽ chuyển thành màu xanh. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết thiết bị mới cho kết quả trong chưa đầy 40 phút với độ nhạy tương đương phương pháp xét nghiệm chuẩn RT-PCR vốn đòi hỏi kỹ thuật cao.

 Thiết bị xét nghiệm với phần hộp chứa mẫu thử. Ảnh: University of Pennsylvania

Theo Giáo sư Haim Bau, đồng tác giả nghiên cứu, cần tiến hành thêm các thử nghiệm để đảm bảo thiết bị mới phù hợp với tiêu chuẩn chẩn đoán truyền thống. Nếu thành công, giải pháp xét nghiệm hiệu quả và ít tốn kém này có thể áp dụng rộng rãi nhằm ngăn chặn sự lây lan vi-rút Zika, đặc biệt ở những khu vực đang khan hiếm nguồn nhân lực và tài lực.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết