04/10/2013 - 08:33

Thiết bị hỗ trợ giúp người khiếm thị tự đi xe đạp

Ảnh: psfk

Sau màn giới thiệu ra mắt tại triển lãm Công nghệ cho Cuộc sống (Technology for Life) ở Glasgow (Anh) và trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Luân Đôn, thiết bị sử dụng công nghệ siêu âm cảnh báo nguy hiểm dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất, hứa hẹn làm thay đổi cuộc sống của những người khiếm thị hoặc mất một phần thị giác.

Các nhà phát triển cho biết, UltraBike sử dụng nền tảng công nghệ tương tự thiết bị phát hiện chướng ngại vật, cảnh báo nguy hiểm UltraCane. Theo đó, hệ thống cảm biến siêu âm hoạt động dựa trên nguyên tắc chuyển tiếp thông tin tuyến đường sắp đi và các chướng ngại vật đến người chạy thông qua các phím rung trên mỗi ngón tay cái. Bằng cách này, những người khiếm thị có thể tự mình chạy xe một cách an toàn. Tiện lợi hơn nữa là thiết bị có thể tháo rời và gắn vào ghi đông của bất kỳ xe đạp nào.

Tuy nhiên, người phát minh UltraBike - Tiến sĩ Paul Clark nói rằng thiết bị chỉ thích hợp sử dụng trong môi trường có kiểm soát, chẳng hạn như trong các sự kiện hội thao hay đua xe đạp, bởi sử dụng trong điều kiện xe cộ đông đúc trên đường bình thường là quá nguy hiểm. Tiến sĩ Clark cho biết, các nhà khoa học đang xem xét để cải tiến công nghệ phục vụ mục đích trên với hy vọng có thể tổ chức sự kiện dành cho người khiếm thị sử dụng UltraBike trên khắp nước Anh.

DĨ MẠCH (Theo Telegraph)

 

Chia sẻ bài viết