02/10/2012 - 21:18

Theo dõi đôi mắt có thể giúp chẩn đoán sớm các rối loạn của não

 

Ông bà ta thường nói: "Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn" vì nó giúp ta khám phá, chiêm ngưỡng thế giới xung quanh, đồng thời dể mọi người có thể cảm nhận phần nào cảm xúc vui, buồn, yêu, ghét lẫn nhau. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ còn cho thấy bằng cách theo dõi cử động của mắt, các bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các chứng rối loạn như bệnh tự kỷ, tâm thần phân liệt, rối loạn hiếu động thái quá/thiếu tập trung (ADHD) ở trẻ nhỏ.

Theo các nhà khoa học, chúng ta có thể nhìn thấy là do não được liên kết với mắt và thông qua các mạch thần kinh, một lượng lớn thông tin từ cơ quan thị giác sẽ được phân tích và xử lý. Chính vì vậy, biện pháp chẩn đoán các chứng rối loạn của não thông qua theo dõi cử động của mắt sẽ nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn so với đánh giá bằng bảng câu hỏi hoặc các cuộc kiểm tra y tế vốn tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Sau đây là một số hội chứng rối loạn mà chúng ta có thể chẩn đoán qua "cửa sổ tâm hồn".

Chứng tự kỷ

Tiến sĩ Karen Pierce cùng các cộng sự tại Đại học California gần đây đã phát minh ra phương pháp chẩn đoán tự kỷ trong vòng 1 phút ở những đứa trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh. Theo đó, những bé mới biết đi được xem 2 đoạn video cùng lúc – một đoạn có hình ảnh mọi người đang tập Yoga, đoạn thứ hai phát hình ảnh các khối hình học đang chuyển động. Theo các chuyên gia, những trẻ em phát triển bình thường tập trung vào con người, trong khi trẻ bị tự kỷ, vốn thiếu kỹ năng ngôn ngữ và xã hội, lại có xu hướng quan sát những hình ảnh dạng hình học nhiều hơn. Tiến sĩ Pierce cho biết bài kiểm tra có thể xác định chính xác 40% trẻ mắc chứng tự kỷ và không có sai sót hay chẩn đoán sai đối với những bé khỏe mạnh.

Trong khi đó, chuyên viên nghiên cứu Jennifer Wagner tại Bệnh viện Nhi Boston đã tiến hành so sánh cách nhìn của những bé từ 6 tháng đến 1 tuổi có nguy cơ mắc bệnh thấy với anh chị em ruột của trẻ tự kỷ - đối tượng có tới 20% nguy cơ phát triển bệnh. Mục đích của nghiên cứu phát hiện bệnh sớm hơn so với phương thức chẩn đoán thông thường. Bệnh tự kỷ thường được phát hiện lúc trẻ lên 2 tuổi. Kết quả sơ bộ cho thấy ở 9 tháng tuổi, đồng tử ở những bé có nguy cơ cao mắc bệnh giãn nở nhiều hơn khi trông thấy các khuôn mặt biểu hiện cảm xúc, cho thấy chúng bị kích thích mạnh hơn bởi trạng thái cảm xúc. Wagner cho rằng nếu phát hiện sớm bệnh tự kỷ của trẻ từ lúc còn nhỏ, khi các liên kết thần kinh vẫn đang phát triển, chúng ta có thể giúp trẻ tập luyện và cải thiện chức năng não bộ trước khi nó khiếm khuyết vĩnh viễn.

Hội chứng ADHD

Không chỉ giúp phát hiện tự kỷ, thông qua sự chuyển động của đôi mắt, các bác sĩ còn có thể phân biệt giữa hội chứng bào thai nhiễm độc cồn (FAS) và rối loạn hiếu động thái quá/thiếu tập trung (ADHD). Theo Phó Giáo sư Laurent Itti, chuyên gia tại Đại học Nam California, cả hai bệnh có triệu chứng giống nhau, như thời gian tập trung ngắn và tăng động, nhưng phương pháp điều trị lại rất khác nhau.

Itti cùng các cộng sự của ông đã ghi nhận cử động mắt khi các bệnh nhân mắc 1 trong 2 chứng bệnh trên xem truyền hình 20 phút và sử dụng một thuật toán phân tích cách nhìn để phân biệt sự khác nhau trong mắt họ. Theo đó, họ có thể phân biệt chính xác 77% trẻ bị ADHD với những em mắc FAS. Theo Phó giáo sư Itti trẻ mắc hội chứng FAS và ADHD tập trung vào định hướng đối tượng và các cạnh rất khác nhau. Quá trình này con người không thể phát hiện, nhưng thông qua phân tích máy tính, các nhà khoa học có thể phát hiện sự khác biệt tinh tế trong chuyển động của mắt do nhiều chứng rối loạn não gây ra.

Tâm thần phân liệt

Theo bài báo đăng trên tạp chí Biological Psychiatry, bằng cách sử dụng các cuộc kiểm tra thị giác và theo dõi cử động mắt, các nhà nghiên cứu đã phân biệt chính xác tới 98% bệnh nhân tâm thần phân liệt và người khỏe mạnh.

Trong các bài kiểm tra, người xem được cho nhìn các bức tranh trong đó mỗi bức bao gồm một triệu điểm ảnh khác nhau. "Chúng tôi chuyển đổi dữ liệu 30 hình/giây. Khi đó, mắt sẽ phải cử động rất nhiều đồng thời lượng thông tin thu nạp cũng không ít", Tiến sĩ Itti cho biết. Kết quả cho thấy, bệnh nhân tâm thần phân liệt sẽ giữ cho mắt tập trung vào mục tiêu đồng thời liên tục theo dõi các bức hình khác.

Tóm lại về mặt lý thuyết, việc biết được một người tập trung chú ý vào điểm nào có thể giúp bác sĩ chẩn đoán nhiều vấn đề về thần kinh".Nếu tôi ghi lại các chuyển động mắt của bạn khi bạn xem truyền hình trong 10 phút, tôi sẽ biết được rất nhiều thứ về bạn" - Phó giáo sư Itti tự tin khẳng định.

VI VI (Theo Live Science)

Chia sẻ bài viết