18/06/2013 - 21:28

Thêm hy vọng trong điều trị bệnh đa xơ cứng

Ở bệnh đa xơ cứng, hệ miễn dịch của cơ thể tấn công và làm tổn thương lớp màng myelin vốn là vách ngăn trên dây thần kinh của tủy sống, não và dây thần kinh thị giác. Khi màng myelin bị tổn thương, tế bào thần kinh không thể truyền tín hiệu điện đến các chức năng của cơ thể.

Trong nỗ lực chữa trị căn bệnh tự miễn này, một nhóm các chuyên gia đến từ Đại học Northwestern (Mỹ), Đại học Zurich (Thụy Sĩ) và Trung tâm Y tế Đại học Hamburg-Eppendorf (Đức) vừa đạt được thành công bước đầu trong thử nghiệm lâm sàng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch đối với lớp màng myelin ở bệnh nhân đa xơ cứng.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia tiến hành trích tế bào bạch cầu của 9 bệnh nhân. Sau khi trải qua qui trình xử lý đặc biệt, chúng được kết hợp với các kháng nguyên myelin và tiêm trở lại vào tĩnh mạch. Khi qua lá lách - bộ phận lọc máu của cơ thể, các tế bào bạch cầu chứa kháng nguyên myelin được hệ miễn dịch "nhận diện" là không nguy hại, nên không kích hoạt phản ứng tấn công myelin. Tỷ lệ màng myelin "né" được phản ứng miễn dịch đạt khoảng 50-75%, tùy thuộc vào thể trạng người bệnh cũng như số lượng tế bào được tiêm. Quan trọng hơn là giải pháp này chỉ giảm phản ứng của hệ miễn dịch đối với myelin, trong khi các phương pháp điều trị khác lại hạn chế toàn bộ sức mạnh của hệ miễn dịch khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết kỹ thuật mới đã ngăn chặn hiệu quả bệnh đa xơ cứng trên chuột thử nghiệm và thử nghiệm lâm sàng trên người cũng chứng minh được tính an toàn của liệu pháp trên. Nhóm chuyên gia dự kiến giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm sẽ hướng đến mục tiêu tìm hiểu tác động của phương pháp này đối với quá trình điều trị thực tế.

VI VI (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết