17/09/2019 - 05:23

Thế giới phải đa dạng hóa sản xuất thực phẩm 

Thế giới phải đa dạng hóa việc sản xuất và tiêu thụ thực phẩm, nếu không sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung mà hậu quả là những khổ đau và bất ổn xã hội.

Thu hoạch khoai tây ở Anh.

Thu hoạch khoai tây ở Anh.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 16-9 đã cho thấy những lợi ích về sức khỏe và môi trường từ việc chuyển đổi cách thức trồng trọt lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra thực hiện. Theo nghiên cứu, có 4 loại cây trồng cung cấp 60% lượng calo cho con người, đó là lúa mì, gạo, bắp và khoai tây. Sự phụ thuộc quá mức đối với một số lượng tương đối nhỏ các loại thực phẩm chủ chốt này khiến người dân trên toàn cầu trở nên dễ bị tổn thương một khi mùa màng thất bát, đặc biệt hiện tượng biến đổi khí hậu lại càng làm vấn đề thêm trầm trọng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thiệt hại mà ngành công nghiệp thực phẩm hiện đại gây ra đối với sức khỏe con người, với sự phát triển và môi trường lên tới 12.000 tỉ USD/năm - tương đương Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc. Nghiên cứu đề xuất một loạt giải pháp, từ khuyến khích chế độ ăn đa dạng hơn để cải thiện sức khỏe và giảm sự phụ thuộc vào những loại cây trồng chủ chốt, đến hỗ trợ nhiều hơn cho các loại hình canh tác giúp khôi phục rừng, một công cụ then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đơn cử như tại Costa Rica, chính phủ nước này giải quyết nạn phá rừng hiệu quả bằng cách loại bỏ trợ cấp chăn nuôi gia súc và hỗ trợ một phần tài chính giúp người nông dân quản lý đất đai một cách bền vững hơn. Kết quả là diện tích che phủ rừng tại nước này đã tăng từ mức bằng 1/4 lãnh thổ năm 1983 lên hơn 1/2 như ngày nay. Chi phí để thực hiện các biện pháp cải cách này ước tính lên tới 350 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, điều đó lại tạo ra các cơ hội kinh doanh có giá trị lên tới 4.500 tỉ USD. Cũng theo nghiên cứu, những biện pháp cải cách như của Chính phủ Costa Rica cũng có thể giúp “giải phóng” 1,2 tỉ héc-ta đất nông nghiệp dành cho việc phục hồi, một phần thiết yếu trong nỗ lực kiềm chế biến đổi khí hậu và ngăn chặn mất đa dạng sinh học.

 Phương Oanh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết