19/02/2016 - 20:34

Thay đổi khẩu vị với thực phẩm chay

Sau Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu chuyển sang sử dụng thực phẩm chay vừa để thay đổi khẩu vị cho gia đình vừa tốt cho sức khỏe. Hiện tại, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay bày bán đầy đủ các mặt hàng rau củ, quả tươi đến các loại gia vị, đồ khô hay đồ ăn liền,… phục vụ tốt nhu cầu ăn chay cho nhiều gia đình.

Theo một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay trong nội ô quận Ninh Kiều, thực phẩm dùng chế biến món chay ngày càng phong phú, ngoài những loại thực phẩm chay thông thường, như: tàu hủ trắng hay chiên, chả đòn, mì căn, có các loại bò viên chay, sườn non chay, gà chay, heo lát, tôm chay, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống,... Phần lớn, các sản phẩm này đều được đóng gói, giúp các bà nội trợ việc chế biến các món chay thay đổi khẩu vị cho gia đình sau dịp Tết. Cô Thu, tiểu thương kinh doanh hàng tạp hóa tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Những ngày này, sức mua các mặt hàng thực phẩm chay đóng gói như lát heo, sườn non hay các loại gia vị tương, chao tăng hơn gấp đôi so với những ngày thường. Các loại thực phẩm chay dễ dàng chế biến món xào, canh, lẩu hay kho chủ yếu vẫn là tàu hủ, mì căn, chả chay… được người tiêu dùng ưa chuộng.

Khách hàng chọn mua thực phẩm đóng gói tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Để phục vụ nhu cầu ăn chay thay đổi khẩu vị cho người tiêu dùng sau những ngày nghỉ Tết, siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, Lottemart... đều bày bán nhiều món chay từ các loại mì gói, phở chay, hủ tiếu, đồ hộp các loại đến các loại dưa món, rau, củ quả khô, tàu hủ chiên sả ớt, mì căn, mắm thái chay… giúp bà nội trợ dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu chế biến riêng. Nhiều loại thực phẩm đóng gói, như: chân gà, đùi gà sả, gan chay, chả lụa bò, lỗ tai heo, sườn cốt lết nướng, mực ống chay, nấm viên, sườn non, thịt ba rọi, bò hầm, heo lát, gà lát chay, xúc xích hạt đậu, giò lụa bò, bò viên, cá viên, thịt viên, mực tuyết chay… được đóng gói sẵn có giá từ 12.000-45.000 đồng/gói (từ 100- 180gram). Một số thực phẩm chay đóng hộp, như: cari gà, thịt hầm măng, nấm, gà nấu tiêu, bò hầm… giá từ 15.000-35.000 đồng/hộp. Ngoài ra còn các loại thực phẩm chay ăn liền, như: súp rong biển, xúc xích thịt chay, khô bò chay, gà lát ram mè, tép rang, cá cơm , chà bông bí đỏ, thịt gà xé… cũng là lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Các loại gói gia vị, như: bột canh gà, bột xá xíu, bột canh nấm bào ngư, hạt nêm bún bò huế, bún riêu, bột canh heo, hạt nêm cà-ri, hạt nêm gà, hạt nêm heo,… giúp tạo nên hương vị đặc trưng cho các món ăn chay có giá trên dưới khoảng 12.000 đồng/gói 100 gram. Các loại gia vị, như: dầu hào, nước sốt, nước mắm chay, nước tương, tương hột đậu nành, hạt nêm chay có thành phần từ rong biển, nấm, đậu nành… giúp tạo nên hương vị đậm đà trong chế biến món chay được các chị em lựa chọn nhiều. Các loại thực phẩm tươi sống, như: nấm linh chi, nấm đông cô, nấm kim châm, nấm hương, rau, củ quả tươi hay các loại dưa chua… được xem là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến món canh, súp hay lẩu, góp phần bảo đảm hương vị cho món ăn chay, giúp bữa ăn gia đình hấp dẫn hơn.

Những ngày này, các quán kinh doanh thức ăn chay ở các tuyến đường như: 30 Tháng 4, Đề Thám, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ, Lý Tự Trọng, Nguyễn Thái Học… trong quận Ninh Kiều cũng là địa điểm lựa chọn thích hợp để đổi khẩu vị cho nhiều người sau Tết Nguyên đán. Các quán ăn chay này bày bán phong phú các món ăn, như: cơm, hủ tiếu, phở, bún riêu, miến, món kho, các món lẩu… với nhiều hương vị đặc trưng riêng nên thu hút đông đảo khách hàng. Ngoài phục vụ các món ăn chính, các quán ăn chay còn bán kèm các loại bánh ngọt, bánh bò, bánh bao, há cảo, bánh xếp chay… để phục vụ nhu cầu và thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Bé Hai, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: "Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, cả gia đình tôi đều "ngán" các loại thực phẩm chế biến từ thịt heo, gà, vịt hay cá nên tôi chọn nấu các món chay để thay đổi khẩu vị, giúp bữa cơm gia đình thêm phong phú, ngon và lạ miệng hơn. Các loại thực phẩm chay chủ yếu làm từ các loại rau, củ, quả với nhiều chất xơ nên chế biến các món ăn chay không chỉ giúp "hạ nhiệt" cơ thể mà còn hỗ trợ tiêu hóa cho các thành viên trong gia đình".

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết