01/02/2020 - 11:50

Thay đổi khẩu vị với thực phẩm chay 

Đáp ứng nhu cầu ăn chay của khách hàng sau Tết Nguyên đán, các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thực phẩm đã cung ứng đủ loại thực phẩm chay được sơ chế dạng đóng gói hoặc đóng hộp cùng các loại rau củ quả tươi... Điều này, đã mang lại nhiều sự lựa chọn cho các bà nội trợ trong việc chế biến các món ăn chay thanh đạm, thay đổi khẩu vị cho gia đình sau Tết.

Khách hàng chọn mua thực phẩm chay đóng gói tại siêu thị Vinmart.

Thời điểm sau Tết, nhất là vào dịp Rằm tháng Giêng, nhiều cửa hàng mua bán thực phẩm chế biến, thực phẩm khô tại nhiều chợ truyền thống trong nội ô thành phố bày bán đủ loại các món chay: tàu hủ non, chả đòn, mì căn, gà chay, heo lát, tôm chay, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống,... giá từ vài ngàn đồng đến trên dưới 35.000 đồng/sản phẩm. Phần lớn, các loại thực phẩm chay đóng gói đều là hàng Việt, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và có ghi rõ thành phần, được đóng gói theo nhiều quy cách khác nhau, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cô Thu, tiểu thương mua bán tạp hóa tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Để phục vụ nhu cầu ăn chay sau Tết cũng như ăn chay ngày Rằm tháng Giêng, cửa hàng đã nhập nhiều thực phẩm khô, thực phẩm chay đóng gói cùng các loại gia vị chay. Hiện, sức mua các loại thực phẩm chay ăn liền hay các loại sườn non, heo lát, tương, chao, dầu ăn các loại tăng hơn gấp 3 lần so với những ngày thường. Cùng với đó, nhiều tiểu thương mua bán hàng rau củ, quả tại các chợ truyền thống trong nội ô thành phố cũng tăng số lượng nhập các loại rau ăn lá cùng các loại cà chua, cà rốt, cà tím… so với ngày thường. Hiện, các loại rau củ quả tươi được bán ở truyền thống, có giá trên dưới 15.000 đồng/kg, tùy loại.

Phục vụ nhu cầu ăn chay sau Tết, các siêu thị Co.opmart, MM Mega Maket, Vinmart,... cũng ưu tiên bày bán đủ loại thực phẩm chay ăn liền chay, gồm: mì gói, phở chay, hủ tiếu cùng vói các loại đồ hộp chay: nấm viên, bò hầm, cá viên, thịt viên, mực chay… có giá trên dưới 25.000 đồng/sản phẩm, tùy loại; đồng thời, cung cấp đa dạng các loại bột canh nấm bào ngư, dầu hào, nước sốt, nước mắm chay, hạt nêm chay, các loại nấm tươi, nấm kim châm, các loại dưa chua… có giá bán từ vài ngàn đồng đến trên 50.000 đồng/sản phẩm. Các loại gia vị chay cùng các loại nấm tươi được xem là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến để món canh hay lẩu chay thêm phần hấp dẫn hơn. Hầu hết các loại thực phẩm chay được đóng gói hoặc đóng hộp tiện dụng được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị đều có giá niêm yết, với xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

Với mong muốn để khách hàng thưởng thức các ăn món chay độc đáo và hấp dẫn, hiện các quán chuyên phục vụ ẩm thực chay ở đường 30 Tháng 4, đường 3 Tháng 2, Đề Thám, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Học... trong nội ô thành phố đã tăng cường nhiều món ăn chay, có hương vị đặc trưng riêng. Đáp ứng đa dạng thị hiếu của nhiều khách hàng, ngoài phục vụ các món ăn chính: cơm, hủ tiếu, phở, bún riêu, miến, món kho và món lẩu, các quán ăn chay còn bán kèm các loại bánh banh, bánh bò, bánh bao, há cảo, bánh xếp chay, xôi chiên,... có giá từ vài ngàn đồng đến trên 30.000 đồng/phần.

Chị Phạm Ngọc Linh, phường Ba Láng, quận Cái Răng, chia sẻ: Sau những ngày nghỉ Tết, các thành viên trong gia đình tôi đều “ngán” các món ăn từ cá, thịt, bởi thế, tôi đã thay đổi khẩu vị cho gia đình bằng cách chế biến các món chay: món đậu hủ non sốt nấm đông cô, rau củ kho chay… để các thành viên trong gia đình vừa có thể thưởng thức bữa cơm thanh đạm, vừa thanh lọc cơ thể sau những ngày nghỉ Tết. Theo chị Linh, việc chế biến các món ăn chay tại nhà không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn có lợi cho sức khỏe, vì thành phần trong các món ăn chay chủ yếu làm từ thực vật với đặc trưng là ít cholesterol và chất béo, nhưng vẫn đảm bảo các chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe người dùng…

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết