05/01/2012 - 09:54

Đọc “Cuốn sổ màu xanh”

Thấu hiểu sự cô độc của những đứa trẻ bất hạnh

Jérémie là một cậu bé học lớp 7 nhút nhát, ít bạn bè. Cái chết đột ngột của mẹ- người yêu thương cậu nhất làm cậu đau đớn, hụt hẫng. Thế giới bạn bè thân thiết, tin cậy … trong cuốn nhật ký màu xanh đã giúp cậu đứng lên.
Truyện vừa của Helène Montardre, người dịch Hoàng Nhụy, Công ty sách Nhã Nam và NXB Văn học ấn hành.

Mẹ qua đời, Jérémie trở thành trẻ tự kỷ. Tình cờ cậu nhặt được một cuốn sổ màu xanh có vẽ nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, những câu ghi chú vui nhộn với nhiều nét chữ khác nhau... Jérémie biết được cuốn sổ ấy là của một cô bạn cùng lớp được nhiều người quý mến vì vui vẻ, hòa đồng. Jérémie cảm thấy vui khi đọc cuốn sổ và cậu bé bắt đầu tập viết nhật ký. Cậu tưởng tượng ra mình cũng là một người hài hước, sống hạnh phúc trong gia đình đầy đủ cha mẹ, có nhiều bạn bè thân thiết và trong nhóm bạn, có một bạn gái đang rất trơ trọi khi mất đi người thân, Jérémie là người quan tâm, giúp cô bạn ấy vơi đi nỗi buồn...

“Cuốn sổ màu xanh” phản ánh thế giới nội tâm của một cậu bé cô độc. Không còn mẹ bên cạnh yêu thương, chăm sóc nên Jérémie luôn cảm thấy trống trải. Cậu phải tự xây cho mình thế giới tưởng tượng để xóa đi cảm giác trống vắng, chống lại sự đơn độc. Jérémie nghĩ ra những bạn bè như Benoit, Max, Matthieu... cùng cậu tham gia vào những trò nghịch, “bà” chị Lucie hay cáu giận, cô bạn Laura bị mất mẹ được Jérémie chia sẻ nỗi buồn... Thế giới ảo tràn ngập tình bạn, tình cảm gia đình ấm áp của cậu bé 13 tuổi bộc lộ sự khao khát được hòa nhập với cuộc sống. Những lá thư tưởng tượng của Jérémie và cô bạn “ảo” trải lòng về những tháng ngày không còn mẹ: “...cậu đau răng... chỉ có một người an ủi được cậu. Và người đó không còn nữa... thời gian cứ trôi qua và khắp nơi là khoảng trống, cái khoảng trống mà mẹ để lại, nó rộng lớn, mênh mông, không thể khỏa lấp. Tớ sẽ lớn và mẹ không biết được điều gì... chẳng còn có thể chia sẻ cùng mẹ điều gì” (trang 106) đã nói lên nỗi lòng của những đứa trẻ gặp cú sốc, nếu không được quan tâm, an ủi thì dễ trầm cảm và sống tự kỷ.

Khác với những tác phẩm vui tươi, tinh nghịch về tuổi thơ, “Cuốn sổ màu xanh” chứa đựng nỗi buồn của những đứa trẻ bất hạnh nhưng toát lên niềm tin và hy vọng: thế giới tưởng tượng của Jérémie thành hiện thực, giúp những cậu bé cô đơn hòa nhập và lấy lại thăng bằng trong cuộc sống.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết