17/03/2011 - 08:38

Thất vọng...!

 

Nam, nữ thanh niên tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại điểm tư vấn, tuyển lao động ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, nhưng chỉ hơn một giờ sau là… giải tán.

Tháng 3-2011, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ đã tập trung triển khai hoạt động tư vấn, tuyển lao động làm việc trong và ngoài nước theo cụm liên phường, xã, thị trấn ở các quận Ô Môn, Thốt Nốt và các huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Vĩnh Thạnh... với mong muốn đưa việc làm đến lao động ngoại thành, ít có điều kiện tiếp cận với các thông tin tuyển dụng. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng năm Thanh niên. Phòng LĐ-TB&XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các địa phương đã phối hợp tổ chức, huy động lực lượng thanh niên ở các xã, phường, thị trấn tham gia tìm việc làm phù hợp. Thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ và xã Giai Xuân, huyện Phong Điền đã khởi động hoạt động này.

Trong những ngày qua, nhân viên tư vấn việc làm của Trung tâm GTVL TP Cần Thơ đã đến các điểm tư vấn, phát tờ rơi thông tin tuyển dụng lao động phổ thông làm việc trong và ngoài nước tận tay lao động địa phương. Các công ty đăng ký tuyển số lượng từ 100 đến 1.000 lao động phổ thông. Chẳng hạn: Công ty Cổ phần sợi Đông Quang (Long An) tuyển 1.000 lao động; Công ty TNHH NITTO DENKO Việt Nam (Bình Dương) tuyển 600 lao động... Thị trường xuất khẩu lao động cũng đang cần nhiều lao động, nhất là công việc phục vụ nhà hàng, khách sạn...

Thế nhưng, tất cả diễn ra hoàn toàn không như mong đợi của ban tổ chức. Ở điểm tư vấn thị trấn Cờ Đỏ, một nhóm nam thanh niên tỏ vẻ ngạc nhiên không biết ở đây tổ chức hoạt động gì? Một nhóm nữ thanh niên hờ hững cuộn tròn tờ rơi, bá vai nhau đọc lướt qua bảng thông tin tuyển dụng, rồi kéo nhau đi. Một vài bạn trẻ quan tâm đến tuyển sinh học nghề, nhưng chỉ mới đăng ký để ban tổ chức ghi nhớ hoặc xin số điện thoại của Trung tâm Giới thiệu việc làm để liên hệ sau. Và, chỉ hơn một giờ sau, hầu hết thanh niên ở 2 điểm tư vấn đã... giải tán. Theo ban tổ chức, các điểm tư vấn, tuyển lao động khác ở các quận, huyện cũng không nhiều lao động tham gia.

Các đợt tư vấn và tuyển lao động lần này đa số qua ủy thác, rất ít doanh nghiệp trực tiếp tham gia. Phải chăng do rút kinh nghiệm các “Điểm hẹn việc làm” tổ chức trước đây không đạt hiệu quả? Đại diện vài công ty xuất khẩu lao động đến tham gia tuyển lao động nhưng cũng chỉ “ngồi chơi xơi nước” - vì quá ít lao động đến tư vấn, đăng ký việc làm. Nhiều người cho rằng, chính quyền, đoàn thể địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trong đó cần nhấn mạnh vai trò của Đoàn Thanh niên các địa phương với trách nhiệm huy động lực lượng lao động trẻ. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền quảng bá cho hoạt động này chưa thật sự tạo sức hút và gây ấn tượng. Bấy nhiêu lao động trong độ tuổi tham gia các điểm tư vấn đã tương xứng chưa so với tổng số lao động đang thiếu việc làm ở các xã, thị trấn?!

Đưa việc làm đến với lao động ngoại thành là chủ trương đúng đắn và thể hiện sự nỗ lực và tâm huyết của ngành chức năng thành phố đối với việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Thế nhưng, vì sao người lao động lại để cơ hội “vuột” khỏi tầm tay? Đây là vấn đề cần được ngành chức năng tìm ra nguyên nhân để có cách làm thích hợp, hiệu quả hơn. Hơn lúc nào hết, các địa phương cần tăng cường và phát huy mạnh mẽ vai trò trách nhiệm của các đoàn thể đối với công tác này, thông qua việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động trong tìm kiếm cơ hội việc làm.

Bài, ảnh: NGUYỄN KỲ

Chia sẻ bài viết