03/05/2014 - 08:41

Thanh trừng sắc tộc ở CH Trung Phi

Người Hồi giáo được lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế hộ tống ra khỏi Bangui. Ảnh: WSJ 

Các lực lượng dân quân Cơ đốc giáo đầu tuần này đã đổ về các nhà thờ Hồi giáo, buộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Pháp và Liên minh châu Phi phải hộ tống hơn 1.300 người Hồi giáo ra khỏi Thủ đô Bangui trong bối cảnh các cuộc "thanh trừng sắc tộc" vẫn đang tiếp diễn.

Theo Guardian, nhóm người Hồi giáo lần này được hộ tống đến hai thị trấn ở phía Bắc CH Trung Phi thay vì được đưa đến nước láng giềng Chad như các nhóm trước đó. Để tránh gây sự hỗn loạn, đoàn xe hộ tống đã được khởi hành lúc bình minh.

Chỉ vài phút sau khi đoàn xe hộ tống rời khỏi, hàng trăm dân quân Cơ đốc giáo đã tràn vào các nhà thờ Hồi giáo bị bỏ trống. Họ tháo dỡ hệ thống loa phóng thanh từng được sử dụng trong các cuộc cầu nguyện và lấy đi mọi thứ kể cả các cánh quạt trần. Một người đàn ông nhanh chóng vẽ dòng chữ "Trung tâm thanh thiếu niên" bằng sơn đen trước cửa nhà thờ Hồi giáo, còn những người khác dùng chổi quét bụi bẩn và hào hứng hét lên: "Chúng ta đã quét sạch người Hồi giáo khỏi CH Trung Phi". "Chúng tôi không muốn bất kỳ người Hồi giáo nào ở đây cũng như không muốn thấy sự hiện diện của các nhà thờ Hồi giáo" – Guy Richard, 36 tuổi, cho biết. Trong khi đó, lợi dụng tình trạng bất ổn, hàng loạt tay trộm đã tháo dỡ những mái nhà bằng kim loại của các doanh nghiệp Hồi giáo bị bỏ hoang ở Bangui.

Tình trạng bạo lực nhắm vào người Hồi giáo ở CH Trung Phi đang ở mức báo động. Hôm 27-4, ít nhất 22 người, trong đó có 15 lãnh đạo địa phương và 3 nhân viên làm việc cho tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới đã bị sát hại trong một cuộc tấn công vào thị trấn Nanga Boguila, cách Bangui 450 km về phía Bắc. Hiện khoảng 2.000 binh sĩ Pháp và hơn 5.000 nhân viên gìn giữ hòa bình châu Phi đang ra sức ngăn chặn làn sóng bạo lực đã bám chặt lấy Bangui trong vòng 18 tháng qua. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua kế hoạch triển khai đến thuộc địa cũ của Pháp một lực lượng khoảng 12.000 binh sĩ vào cuối năm nay.

Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở CH Trung Phi làm dấy lên những lo ngại về nạn diệt chủng kể từ khi lực lượng dân quân Cơ đốc giáo mở các cuộc tấn công vào Bangui hồi tháng 12 năm ngoái nhằm lật đổ chính phủ do các phiến quân Hồi giáo dựng lên. Lực lượng này không ngần ngại tấn công các thường dân Hồi giáo vì cho rằng họ đã hợp tác với quân nổi dậy.

Hiện người Hồi giáo chiếm khoảng 15% trong số 4,6 triệu dân CH Trung Phi, trong khi người Cơ đốc giáo chiếm hơn 80%. Các cuộc xung đột đã khiến 1/4 dân số nước này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

TRÍ VĂN (Theo Guardian, WSJ, BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết