30/01/2023 - 15:39

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Thành công năm qua là tiền đề cho thể thao Cần Thơ phát triển 

Năm 2022, thể thao Cần Thơ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, cũng như có nhiều VÐV đạt thành tích cao tại SEA Games 31. Từ những thành công đó, ngành đang xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển mạnh và lâu dài. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, cho biết:

- Ðược sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HÐND, UBND thành phố, năm 2022, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các chính sách, nhất là các nghị quyết về hỗ trợ, ưu đãi cho VÐV, HLV, chính sách thu hút nguồn nhân lực thể thao, kể cả chương trình hành động của UBND thực hiện Ðề án số 10 của Thành ủy về phát triển Thể dục thể thao (TDTT) thành phố. Ðó là những cơ sở, tiền đề để thể thao phát triển trong thời gian tới.

Năm qua, với sự ủng hộ của các sở ban ngành, Sở VHTT&DL cũng đã hoàn thành Ðại hội TDTT cấp quận, huyện và Ðại hội TDTT cấp thành phố. Các sự kiện đánh dấu nỗ lực của ngành thể thao sau thời gian phải tạm dừng vì dịch COVID-19 năm 2020, 2021. Ðây là sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ đã đề ra.

Ngoài ra, Sở cũng tổ chức một số giải thể thao phong trào, các giải thành tích cao, tạo khí thế, phong trào thể thao trong xã hội. Cụ thể, Sở tổ chức thành công Giải vô địch Thể dục dụng cụ trẻ, các lứa tuổi quốc gia; Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển quốc gia và trẻ quốc gia. Ðối với thể thao quần chúng, Sở cũng đã tổ chức các giải thể thao học sinh, gần đây nhất là Giải Marathon Di sản Cần Thơ. Những giải đấu đã tác động tích cực về nhận thức của người dân về thể thao.

 Trong những kết quả đã đạt được trong năm qua, ông đánh giá thành tích nổi bật nhất là gì?

- Ðó là kết quả tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tại Quảng Ninh từ ngày 18-11 đến 20-12. Ðoàn thể thao Cần Thơ đã đạt tổng cộng 49 huy chương, trong đó có 20 HCV, 12 HCB, 17 HCÐ; đứng thứ 13 toàn đoàn, vượt chỉ tiêu về số huy chương và thứ hạng. Ðoàn Cần Thơ tham dự 17 môn, có 9 môn vượt chỉ tiêu được giao. Trong số những môn vượt chỉ tiêu, có môn 3 môn phối hợp, thiết lập 4 kỷ lục: 2 kỷ lục quốc gia và 2 kỷ lục đại hội. Ðó là thành tích nổi bật của thể thao Cần Thơ trong năm 2022.

 Từ thành công đó, ngành thể thao xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là gì, thưa ông?

- Trước hết là tiếp tục tham mưu cho Thành ủy và UBND xây dựng các chính sách phát triển TDTT. Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh phát triển TDTT cho mọi người bằng nhiều hình thức như tổ chức các giải phong trào, xây dựng các video clip hướng dẫn tập TDTT tại nhà, phổ biến trên các trang mạng xã hội, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Thứ ba là ủng hộ, tạo điều kiện cho các hội, liên đoàn thể thao hoạt động. Ngành cũng quan tâm các hoạt động như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trên địa bàn thành phố; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Các nữ võ sĩ Vovinam Cần Thơ giành HCV đồng đội nội dung Long hổ quyền tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022. Ảnh: CTV

Theo đề án phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp, Sở sẽ tập trung vào những VÐV có tiềm năng tốt của những môn thể thao mũi nhọn, để đầu tư tập huấn, tập luyện giúp các VÐV phát triển tốt nhất. Thí dụ như tạo điều kiện thi đấu tập huấn ở nước ngoài, hoặc thuê chuyên gia giỏi, hoặc gởi ở các trung tâm huấn luyện quốc gia. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ đầu tư trang bị cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tập luyện và thi đấu, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát việc tập luyện, ăn nghỉ của VÐV.

 Sau Ðại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, Sở có kế hoạch sắp xếp lại các bộ môn trong năm 2023?

- Tại Ðại hội vừa qua, có nhiều môn đã vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó có môn mới là 3 môn phối hợp. Các VÐV của bộ môn này được điều chuyển từ các môn khác qua, thế nên Sở cũng đang cân nhắc việc thành lập bộ môn, nhưng cần phải có lộ trình. Trước mắt thì vẫn duy trì việc tập luyện.

Còn môn không đạt thành tích tại Ðại hội, thực chất thì chỉ có điền kinh, thì sẽ củng cố lại. Mới đây, Sở vừa quyết định thu hút 1 chuyên gia điền kinh giỏi của Việt Nam về để hỗ trợ. Tới đây, Sở sẽ giao cho chuyên gia tuyển chọn bổ sung lực lượng VÐV, còn những VÐV không còn tiềm năng phát triển, thì sẽ định hướng nghề nghiệp cho các em. Bởi vì theo thể thao mà không đạt hiệu quả sẽ rất bất lợi cho các em.

 Trong năm 2023, thể thao Cần Thơ sẽ có những giải đấu quan trọng nào, thưa ông?

- Năm 2023, Cần Thơ sẽ tập trung để các VÐV trong đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 32 tại Campuchia. Thứ hai là tiếp tục cho các VÐV thi đấu cọ sát ở các giải vô địch, giải trẻ, nhóm tuổi và Ðại hội Thể dục thể thao ÐBSCL do Hậu Giang đăng cai. Quyết tâm của Cần Thơ là đứng trong tốp 3 Ðại hội này.

 Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết