27/07/2012 - 20:06

Xem “Hanna”

Thành công mới của đạo diễn Joe Wright

Từng gây tiếng vang với phim “Antonement”- đạt giải Quả cầu vàng năm 2008, đạo diễn Joe Wright tiếp tục làm hài lòng người xem với “Hanna” - xoay quanh số phận của cô bé Hanna 16 tuổi, “sản phẩm” được tạo ra từ một thí nghiệm khoa học đầy toan tính.

Phim đạt doanh thu 64 triệu USD, phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy ngày 28-7 trên kênh HBO.

Diễn viên trẻ tuổi Saoirse Ronan vai Hanna. 

Trong một cánh rừng phủ đầy tuyết trắng tại Phần Lan, cô bé Hanna (Saoirse Ronan) 16 tuổi sống với người cha tên Erik (Eric Bana) vốn là một cựu điệp viên của CIA đang lẩn trốn sự truy sát của tổ chức. Dưới sự huấn luyện khắc nghiệt của cha, Hanna thông thạo được nhiều thứ tiếng, sử dụng thành thục các loại vũ khí. Chỗ ở của cha con Erik bị CIA phát hiện, Hanna bị đưa đến chỗ của nữ điệp vụ Marissa Wiegler (Cate Blanchett). Hanna trốn thoát khỏi nơi giam giữ. Trong hành trình tìm đến điểm hẹn với cha tại nước Đức, Hanna biết được bí mật về thân thế của mình: Erik không phải là cha ruột của Hanna, cô bé được sinh ra từ một thí nghiệm khoa học trên phôi thai, mục đích tạo ra “chiến binh” CIA ưu việt. Thí nghiệm này do Marissa phụ trách. Nghiên cứu bị lên án, Marissa đã tìm cách thủ tiêu những người có liên quan để xóa sạch chứng cứ phạm tội...

Đạo diễn Joe Wright được biết đến qua thể loại phim điện ảnh chuyển thể từ các tác phẩm văn học lãng mạn. Sau khi phim tâm lý tình cảm “Antonement” chiến thắng tại giải Quả cầu vàng 2008, thì phim hành động “Hanna” được xem là một sự thử sức mới đối với Joe. “Hanna” nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn, được đánh giá 72% yêu thích trên website bình luận phim nổi tiếng của giới phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes.

Phim “Hanna” mở màn đầy ấn tượng: Trong khung cảnh lạnh lẽo, âm u tại một cánh rừng phủ đầy tuyết trắng, cô bé Hanna 16 tuổi có dáng người mảnh khảnh đang phục kích một con tuần lộc. Khả năng bắn tên chớp nhoáng, chính xác và sức khỏe bền bỉ của Hanna cho biết cô bé là một đứa trẻ khá đặc biệt. Bí mật về cuộc đời Hanna dần hé lộ khi Hanna bị tổ chức CIA bắt giam, quá khứ 16 năm trước lật lại, từng bước đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Thông qua số phận nghiệt ngã của một đứa trẻ, “Hanna” lên án sự lợi dụng tiến bộ khoa học dùng con người như một công cụ phục vụ cho bạo lực, bất chấp vấn dề về đạo đức, nhân văn. Phim có nhiều chi tiết xúc động lòng người, như lúc Hanna lẩn trốn, cô bé được một gia đình người Anh bảo bọc. Một đứa trẻ cô độc, không bạn bè, chưa từng cảm nhận được hơi ấm gia đình bỗng chốc được quan tâm, chăm sóc đã bị rung động đến bối rối, hay trong lúc nguy cấp, tình cha con trỗi dậy Erik đã liều mình để bảo vệ cho Hanna thoát khỏi sự truy sát của Marissa...

Điều đáng nói là “Hanna” là phim hành động nhưng không dùng nhiều kỹ xảo mà vẫn hấp dẫn, cuốn hút khán giả.

Có thể nói đạo diễn Joe khéo “chọn mặt gởi vàng” khi trao vai Hanna cho nữ diễn viên nhí Saoirse Ronan. Saoirse là một trong số ít diễn viên ở tuổi thiếu niên nhiều lần được đề cử tại giải Oscar, giải Quả cầu vàng và giải Bafta. Trong “Hanna”, Saoirse diễn xuất tự nhiên, biểu cảm nét mặt mà đặc biệt là đôi mắt xanh thẳm tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc. Sự góp mặt của ngôi sao điển trai Eric Bana (vai Erik) nổi tiếng qua các phim “Troy”, “Star Trek”, “Người khổng lồ xanh” và nữ minh tinh Cate Blanchett (vai Marissa) sở hữu hai giải Bafta, hai Quả cầu vàng và giải “Diễn viên phụ xuất sắc nhất” trong phim “The Avitor” tại Oscar 2005, giúp cho phim “Hanna” thêm nặng ký.

“Hanna” là sự khởi đầu ở thể loại phim hành động thành công của đạo diễn Joe Wright.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết