20/10/2009 - 09:33

NHIẾP ẢNH AN GIANG

Thành công không chỉ nhờ kỹ thuật

Tác phẩm “Đôi bạn” của tác giả Nguyễn Hoàng Nam - Huy chương vàng giải ảnh nghệ thuật ĐBSCL năm 2009. Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam

Giải nhất tập thể Cuộc thi ảnh truyền thống Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay lại thuộc về Phân hội Nhiếp ảnh An Giang. Đây đã là lần thứ 5 liên tiếp những người cầm máy vùng biên đoạt giải thưởng này.

Qua gần 100 bức ảnh tại Triển lãm ảnh nghệ thuật An Giang 2009 vẫn thấp thoáng những hình ảnh truyền thống như rặng dừa, bến nước, con đò, hay ánh lửa thợ hàn, những công trình mới, nông dân ra đồng gặt lúa, phong cảnh và địa danh nổi tiếng của quê hương An Giang... nhưng tất cả đều mới, ấn tượng và nổi rõ chủ đề tác phẩm. Những tay máy nổi tiếng như Quảng Ngọc Minh, Trung Kiên, Cao Minh Dẹt... đã sáng tạo, phát huy những yếu tố kỹ thuật mới như sử dụng phần mềm photoshop, ống kính góc rộng, kính lọc... một cách hợp lý tạo cảm giác thời gian như dừng lại trong ảnh và sự cảm nhận tinh tế về cái hồn của ảnh.

Nhiếp ảnh gia Quảng Ngọc Minh – Phân hội Trưởng Phân hội Nhiếp ảnh An Giang, nói: “Phân hội khuyến khích và đón nhận “luồng gió mới” trong nghệ thuật và kỹ thuật, đặc biệt là các tay máy trẻ không phân biệt đã vào Hội hay chưa. Chúng tôi làm cầu nối đưa ảnh của các tác giả tham gia triển lãm ở địa phương và các cuộc thi ảnh ĐBSCL”. Trong cuộc thi ảnh ĐBSCL năm nay, Lê Quang Bảo, một người vừa mới tham gia nhiếp ảnh nghệ thuật năm nay có tác phẩm đoạt Huy chương đồng. Còn Nguyễn Hoàng Nam, tác giả của tác phẩm “Đôi bạn” đoạt Huy chương vàng cuộc thi ảnh trên đến từ CLB Nhiếp ảnh Châu Đốc. Anh Nguyễn Hoàng Nam nói: “Ảnh của tôi có sự gia công, góp ý rất lớn của các anh trong Phân hội. Chúng tôi đã đồng cảm với nhau ở sự đam mê”.

Phân hội Nhiếp ảnh An Giang có 40 hội viên và 2 CLB Nhiếp ảnh Châu Đốc, Long Xuyên. Mỗi CLB có từ 20-30 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Phân hội có 15 hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, con số giải thưởng do những người cầm máy An Giang đoạt được ở các cuộc thi ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, toàn quốc và quốc tế là không thể nhớ hết...

Để giữ vững được thành tích này, có sự quan tâm rất lớn của tỉnh An Giang. Mỗi năm Phân hội được cấp từ 70 đến 100 triệu đồng để tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác dài ngày, tổ chức các giải thưởng lớn nhỏ trong tỉnh. Các tay máy kỳ cựu thường xuyên theo sát, tổ chức sáng tác và hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên mới và các CLB. Mỗi năm Phân hội lại tập hợp các sáng tác, bình ảnh và góp ý sữa chữa nâng cao, gởi đi dự thi các nơi. Năm nào các tay máy An Giang cũng bội thu.

Luôn tìm cái mới, hoạt động căn cơ và nhiệt tình là nền tảng để Nhiếp ảnh An Giang có thêm nhiều thành tích nghệ thuật.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết