24/02/2018 - 15:27

Thăng trầm Quán quân! 

Trong bối cảnh những cuộc thi tài năng sân khấu, ca nhạc nhiều đến đếm không xuể, con đường khẳng định vị trí trong làng nghệ thuật của những Quán quân cũng không hề dễ dàng. Sau đêm đăng quang là chuỗi ngày vật lộn tìm lại hào quang. “Nổi tiếng sau một đêm” không còn là chuyện mà Quán quân nào cũng có thể làm được.

Ca sĩ Cẩm Ly và 3 cặp đôi Á quân của “Tuyệt đỉnh song ca” phiên bản cặp đôi vàng. Ảnh: Zing.vn

Chương trình “Tuyệt đỉnh song ca” phiên bản cặp đôi vàng vừa kết thúc mà không tìm ra ngôi vị Quán quân. 3 cặp thí sinh Dũng Nhí - Hà Mi, Jang Mi - Minh Luân, Hoàng Ngọc Sơn - Lâm Ngọc Hoa đều đồng Á quân cuộc thi. Chuyện hy hữu lần đầu xảy ra ở một cuộc thi ca hát này được giải thích là do phần thi của cả 3 cặp đôi đều mắc lỗi.

Thế nhưng, kết quả này cho thấy một thực trạng ở các chương trình truyền hình thực tế: cạn nguồn thí sinh. Quanh đi quẩn lại từ các chương trình hài kịch, chính kịch đến ca hát, tạp kỹ… vẫn cũng có bấy nhiêu gương mặt “không thể cũ hơn” nên khó mà đòi hỏi họ đầu tư cho tiết mục, sức khỏe để biểu diễn. Điển hình như các chương trình hài kịch của Đài PT-TH Vĩnh Long: “Cười xuyên Việt”, “Tiếu lâm tứ trụ”, “Làng hài mở hội”, “Cười xuyên Việt tiếu lâm hội”… khán giả vẫn thấy hoài những gương mặt: Huỳnh Lập, Nam Thư, Dương Thanh Vàng, Minh Dự, Phúc Zelo, Lê Dương Bảo Lâm, Gia Bảo…

Việc cạn nguồn thí sinh đã khiến các chương trình truyền hình thực tế một màu, thiếu điểm mới lạ và lâu dần không còn thu hút khán giả. Một số chương trình từng là điểm nhấn như “Cười xuyên Việt”, “Solo cùng Bolero”, “Làng hài mở hội”… giờ khán giả cũng đã thờ ơ vì nét diễn không hồn của thí sinh.

Cũng chính vì tần suất các cuộc thi trên truyền hình quá nhiều, cho ra quá nhiều Quán quân mà chất lượng các Quán quân dường như cũng bị thả nổi. Mới nhất, việc Trọng Hiếu - Slim V đăng quang “Sao đại chiến” gây không ít tranh cãi. Tiết mục Trọng Hiếu song ca cùng khách mời là ca sĩ Hương Tràm khá mờ nhạt, Hương Tràm dường như “nuốt chửng” giọng hát của Trọng Hiếu nhưng anh vẫn đăng quang. Nhìn lại hàng chục, thậm chí hàng trăm Quán quân vừa qua, không nhiều người khẳng định được tài năng, đa phần mất hút sau cuộc thi. Ngay cả thí sinh Đức Phúc, mấy năm sau khi trở thành Quán quân Giọng hát Việt, dù được nương nhờ cái bóng rất lớn của huấn luyện viên - ca sĩ Mỹ Tâm nhưng vẫn chưa có nhiều dấu ấn nổi bật trong làng nhạc Việt ngoài chuyện phẫu thuật thẩm mỹ.

Trong bối cảnh cạnh tranh thị phần, khán giả gay gắt của làng giải trí Việt; thì việc trở thành người nổi tiếng không đương nhiên như trước đây. Điều này đòi hỏi nghệ sĩ trẻ phải có quá trình nỗ lực liên tục bằng chính tài năng và đạo đức nghề nghiệp chứ không chỉ bằng danh hiệu của một cuộc thi nào đó.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết