04/05/2011 - 09:50

“Việt Nam đất nước tôi yêu”

Thân thiện mến khách đối với những người trẻ nước ngoài

Romeo tìm hiểu về các vật dụng của làng quê Việt Nam.

“Việt Nam đất nước tôi yêu” là chương trình truyền hình thực tế, phát lúc 22giờ 40 phút vào thứ 6, 7 và 19 giờ 30 phút Chủ nhật hàng tuần trên HTV7 đang thu hút người xem bởi những yếu tố mới lạ.

Điều mới lạ đầu tiên là những người nước ngoài đang sống và học tập tại Việt Nam dẫn chương trình. Họ không nói tiếng Anh hay ngôn ngữ mẹ đẻ mà nói tiếng Việt khá thành thạo, kể cho khán giả những mẩu chuyện về đất nước, con người và cảnh sắc ở Việt Nam thông qua trải nghiệm và ấn tượng của họ.

Mỗi chương trình chỉ gói gọn trong khoảng 10 phút nhưng chuyển tải được nhiều câu chuyện vùng miền, làng nghề, văn hóa. Khán giả đôi lúc giật mình vì có khi ta vẫn chưa biết hết về đất nước mình như: làng nhang, làng nón chuông, làng bưởi Tân Triều, tranh xé giấy, tranh cát, nghề làm giấy dó...

Điều mới lạ tiếp theo là cách dẫn dắt câu chuyện theo hướng mở, thường bắt đầu rất tự nhiên: từ một sở thích, thói quen, bản tin từ báo đài hay thông tin từ bạn bè..., những người bạn nước ngoài này lên đường tìm tòi, khám phá và kể lại. Như Kim Jin Sung, chàng trai xứ Hàn này thường dạo quanh công viên 30 Tháng 4 (TP Hồ Chí Minh) mỗi sáng và làm quen bác Tạ Chí Hải – nghệ sĩ hát nhạc dân gian các nước. Câu chuyện của họ dẫn đến những giai điệu dân ca mượt mà được người nghệ sĩ già giữ lại bằng cả tấm lòng. Hay cô gái người Nga Ariane đọc bài báo viết về người thợ đóng giày nổi tiếng ở quận 3, TP Hồ Chí Minh và đến nhà ông Trịnh Ngọc, để thấy đâu đó trong những ngõ nhỏ Sài Gòn vẫn còn những người thợ và nếp sống xưa cũ chưa mất dần (chương trình ngày 17-10-2010)... Còn Romeo Dimier – chàng trai người Pháp rất thích ẩm thực miền Nam đã cất công tìm đến nhà cô Út Nhiều (Tây Ninh) thức cùng gia đình cô Út vào 2 giờ khuya để phơi bánh tráng (phát ngày 27-3-2011). Qua Romeo thêm nhiều người biết mỗi cái bánh tráng có công thức khuya dậy sớm của người làm bánh và ưu đãi của thiên nhiên.

“Việt Nam đất nước tôi yêu” chuyển tải nhiều hình ảnh đẹp của con người Việt Nam. Không chỉ hòa mình vào cuộc sống của người dân ở khắp mọi miền đất nước, các MC còn cảm nhận tình người ấm áp. Sự mến khách, thân thiện và ấm áp của người Việt trên mọi vùng miền là những cảm nhận luôn hiện hữu trong lòng mỗi du khách khi trải qua những cuộc hành trình trên đất Việt.

Dù các MC nói tiếng Việt tương đối thành thạo nhưng đôi chỗ phát âm không chuẩn, khiến khán giả bật cười. Như Romeo thay vì nói bánh tráng nhưng anh cứ nói “bánh trăng”, rau sống thì cứ nói là “rau sòng”. Sau thời gian tham gia chương trình, những MC nước ngoài này đều yêu mến và mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam. Như Romeo chia sẻ: “Tôi yêu những hình ảnh hiền hòa của bức tranh thiên nhiên cùng cuộc sống dân dã, bình dị”.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết