06/01/2012 - 14:39

Thắm tình quân dân

Các bác sĩ Ban Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ đang khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, hộ nghèo xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ).

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ vừa tổ chức đoàn y, bác sĩ gồm: Ban Quân y Bộ CHQS thành phố, Bệnh viện Đa khoa Tây Đô và Phòng Y tế huyện Cờ Đỏ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ). Qua đợt khám bệnh đã góp phần vun đắp tình quân dân ngày càng bền chặt.

Một ngày cuối tháng 12-2011, từ sáng sớm, 30 bác sĩ, y sĩ trong đoàn khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo đã có mặt tại trụ sở làm việc của Đội Công tác CT23 ở ấp Đông Thắng, xã Đông Thắng. Chẳng mấy chốc, khuôn viên phòng khám dã chiến đã đông nghịt bệnh nhân. Không để bà con đợi lâu, các y, bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào việc.

Thượng tá Vũ Trung Sơn, Đội phó Đội Công tác CT23, nói: “Theo chỉ đạo của Bộ CHQS thành phố, từ mấy ngày trước, chúng tôi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã Đông Thắng lập danh sách, phát thơ mời 500 bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo trong 6 ấp của xã đến khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Do địa bàn xã có tỷ lệ người dân tộc Khmer cao, đời sống gặp nhiều khó khăn, nên khi được Bộ CHQS thành phố tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí bà con rất phấn khởi”.

Ngồi chờ đến lượt bác sĩ gọi tên mình vào khám bệnh, bà Đặng Thị Hảo, 84 tuổi, ngụ ở ấp Thới Hiệp, nói: “Chồng và con trai tôi đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mấy mươi năm qua, chính quyền địa phương luôn thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách. Khi có các đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí tôi đều được mời đến. Hôm nay, thấy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ tổ chức khám bệnh với nhiều thiết bị, máy móc hiện đại... tôi rất mừng”. Rời phòng khám với bọc thuốc trên tay, anh Đào Hiệu, người dân tộc Khmer, 44 tuổi, ngụ ở ấp Đông Thắng, phấn khởi kể: “Nhà tôi rất nghèo, hai vợ chồng phải đi làm mướn quanh năm. Mấy tháng nay trong người không khỏe nhưng tôi chưa đi khám bệnh vì ngại tốn kém. Hôm nay, được các chú bộ đội tổ chức đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tôi rất mừng”.

Càng về trưa, bà con đến càng đông. Dù vất vả nhưng các y, bác sĩ vẫn ân cần khám bệnh, hướng dẫn, cấp thuốc cho bà con. Trung tá - Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến tâm sự: “Dù bận nhiều công việc chuyên môn, gia đình, nhưng mỗi khi Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chúng tôi đều tranh thủ thời gian để tham gia, bởi ai cũng muốn góp một phần công sức chăm lo sức khỏe cho bà con”.

Nhìn các y, bác sĩ khẩn trương làm việc, bà Mai Thị Hà, người dân tộc Khmer, ngụ ở ấp Đông Thắng, tấm tắc khen: “Các bác sĩ khám bệnh kỹ lưỡng, còn tận tình hướng dẫn tôi cách sử dụng thuốc đúng theo toa, cách ăn uống hợp lý... Hy vọng bệnh của tôi sẽ thuyên giảm nhiều”. Bên cạnh vận động bác sĩ, y sĩ các bệnh viện tham gia khám bệnh, Bộ CHQS thành phố còn vận động các đơn vị đóng góp tiền để cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Chấn Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Đô, cho biết: “Đợt khám bệnh này chúng tôi cử 6 bác sĩ và trích 53 triệu đồng từ các nguồn vận động của đơn vị để khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Với hoạt động này, chúng tôi mong muốn được góp phần cùng Bộ CHQS thành phố chăm lo sức khoẻ và cuộc sống cho người nghèo”.

Các đồng chí lãnh đạo đơn vị, địa phương có mặt tại điểm khám bệnh cũng phấn khởi trước việc làm đầy ý nghĩa của Bộ CHQS thành phố. Đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Hiện nay, đời sống nhân dân huyện Cờ Đỏ còn gặp nhiều khó khăn, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm 14,5%. Năm 2011, Bộ CHQS thành phố đã tổ chức 3 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện; vận động các doanh nghiệp đóng góp xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, 5 căn nhà “Tình đồng đội” tặng các đối tượng và tặng quà trị giá hơn 200 triệu đồng cho học sinh nghèo của huyện... Những hoạt động của Bộ CHQS thành phố giúp nhân dân trong huyện vượt qua khó khăn và giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Trong năm 2011, Bộ CHQS thành phố đã phối hợp với các Bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 4.000 lượt bệnh nhân gia đình chính sách, hộ nghèo ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh. Qua đó thắt chặt tình quân dân ngày thêm bền chặt.

Bài, ảnh: AN NGHỆ

Chia sẻ bài viết