11/06/2011 - 21:00

"Thảm họa âm nhạc" -
Một trào lưu hay "bi kịch" ?

Patrice Wilson - người điều hành
ARK Music Factory.

Sự xuất hiện của những video clip âm nhạc giai điệu dễ dãi, ca từ ngớ ngẩn không chỉ phổ biến ở nước ta, mà còn đang là trào lưu thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và xã hội học đương đại lo nhiều vấn đề về văn hóa và xã hội tiềm ẩn sau hiện tượng này đáng báo động...

“Friday” - ca khúc trên mạng xã hội Youtube đã đưa cô bé 13 tuổi Rebecca Black trở nên “nổi tiếng” toàn thế giới vì... bị cộng đồng yêu nhạc chỉ trích thậm tệ. Nhiều tạp chí danh tiếng cũng không ngại dành cho ca khúc này những lời phê phán sâu cay: “một cấp độ hoàn toàn mới của sự tệ hại” (“The Time”), “một sản phẩm rẻ tiền, nhàm chán với phần lời cực kỳ ngớ ngẩn” (Rolling Stone)... Tuy nhiên, càng bị chỉ trích, càng có nhiều người truy cập vào video clip “Friday”, giúp ca khúc này có 33 triệu lượt người xem trên youtube và có lúc leo lên đến hạng 33 của bảng xếp hạng các ca khúc 0.99 xu bán chạy nhất trên iTunes của Apple. Đáng sợ hơn là hiện tượng này khiến cô bé Rebecca ở tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” chai lì những lời phê bình và có phần ảo tưởng về sự nổi tiếng của mình khi công bố những dự án lưu diễn vòng quanh nước Mỹ và phát hành album cùng nam ca sĩ thần tượng hàng đầu hiện nay, Justin Bieber.

Một mình Rebecca không thể làm “Friday” nổi như cồn trên mạng. Phía sau là hãng ghi âm ARK Music Factory với chiêu thức hoạt động không giống ai do Patrice Wilson - một trong hai người đồng sáng lập công ty nghĩ ra. ARK Music Factory chuyên tìm kiếm và kêu gọi các bậc phụ huynh lắm tiền nhiều của và các cô cậu tuổi teen ôm mộng trở thành ngôi sao đầu tư sản xuất đĩa đơn hoặc video clip tại công ty. Patrice Wilson là người viết ca khúc - thường theo phong cách dance-pop đang thịnh hành. “Bộ sậu” của ARK Music Factory sẽ tiến hành tư vấn hình ảnh, thu âm và quảng bá cho “sản phẩm” giúp “thân chủ”. Giá thành cho một hợp đồng thường chỉ khoảng 2.000 đến 4.000 USD - quá rẻ và quá dễ dàng cho những cô cậu tuổi teen mơ nổi tiếng nhưng lại không đủ khả năng và cũng không đủ kiên trì và khổ luyện để theo đuổi nghệ thuật một cách nghiêm túc. Cách thức “lăng xê” của ARK Music Factory cũng khá “cao tay”: “Friday” vốn xuất hiện từ năm 2010 nhưng đến đầu 2011 mới phổ biến nhờ một danh hài kết nối đường link bài hát vô trang mạng cá nhân của ông.

Thành công của “Friday” khiến youtube hiện nay tràn ngập những ca khúc tương tự dưới sự nhào nặn của Ark Music Factory. Tuổi đời của những “ca sĩ” trình bày ca khúc thường chỉ 13-16.

Theo nhiều nhà xã hội học, điều đáng lo ngại nhất là cộng đồng những người sử dụng mạng Internet vẫn không ngừng truy cập vào những video clip “thảm họa”, để rồi sau chỉ trích, chửi bới... thậm chí lập cả kế hoạch tấn công khủng bố tinh thần các ca sĩ nhí; điều thứ hai là đang có một bộ phận giới trẻ đắm chìm trong thế giới ảo, sống tiêu cực, thụ động và hiếu chiến trong thế giới đó. Những người không ngừng truy cập và chia sẻ đường link các “thảm họa” âm nhạc đang góp phần không nhỏ cho sự sinh sôi của loại nhạc tương tự, tạo đất sống cho những công ty như ARK Music Factory và khuyến khích cho ảo tưởng nổi tiếng bằng mọi giá của ngay trong giới trẻ.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết