19/12/2017 - 08:56

Thái tử Saudi Arabia “chơi sang” 

Theo tiết lộ mới đây của tờ New York Times, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chính là chủ nhân bí ẩn của tòa lâu đài mệnh danh “ngôi nhà đắt nhất thế giới” với giá trị hơn 300 triệu USD.

Tòa lâu đài tráng lệ được nhắc tới chính là Chateau Louis XIV diện tích gần 4.600m2 tọa lạc gần cung điện Versailles (Pháp). Mất 3 năm để hoàn thành, lối kiến trúc khu dinh thự này mang đậm nét những tòa lâu đài Pháp thế kỷ 17 và được bao bọc bởi khu vườn rộng lớn trang trí bắt mắt. Trong đó phải kể đến công trình đài phun nước kích thước bằng 3/4 đài phun nước ở lâu đài nổi tiếng Versailles và mê cung bí ẩn.

Thái tử bin Salman được cho là chủ nhân của tòa lâu đài đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: AP

Một trong những lý do khiến dinh thự này có giá “trên trời” là vì Chateau Louis XIV sở hữu nội thất lộng lẫy và tiện nghi với 10 phòng ngủ xa hoa cùng sảnh lớn tiếp khách có mái vòm cao gần 16m được mạ vàng và trang trí bích họa. Tòa lâu đài còn có thư viện, rạp chiếu phim, sân quần vợt, phòng khiêu vũ, hộp đêm, hồ bơi sang trọng trong nhà và ngoài trời cùng hầm rượu khổng lồ có thể chứa tới 3.000 chai rượu. Đặc biệt, Chateau Louis XIV còn có phòng thiền bên dưới thủy cung mà du khách tham quan có thể thỏa sức ngắm cá Koi trong nhà. Tuy mang lối kiến trúc cổ xưa, nhưng Chateau Louis XIV được trang bị công nghệ nhà thông minh với đài phun nước, hệ thống sưởi, điều hòa, chiếu sáng và âm thanh của tòa lâu đài đều được kiểm soát thông qua điện thoại iPhone.

Vào năm 2015, tòa cung điện nhận danh hiệu “ngôi nhà đắt nhất thế giới” khi được bán với giá 323 triệu USD. Danh tính người mua thời điểm đó không được tiết lộ và bị che giấu thông qua các công ty vỏ bọc ở Pháp và Luxembourg. Tuy nhiên, dựa trên tài liệu trong vụ rò rỉ Paradise Papers từ một công ty luật trụ sở ở “thiên đường thuế” Bermuda, tờ New York Times mới đây phát hiện tất cả công ty vỏ bọc đều thuộc sở hữu của Eight Investment Company. Đây là công ty Saudi Arabia và do quỹ cá nhân của Thái tử bin Salman quản lý. Eight Investment Company cũng chính là đơn vị xử lý trong thương vụ người kế thừa vương vị Saudi Arabia tậu chiếc du thuyền trị giá 500 triệu USD. Ngoài 2 vụ mua bán “khủng” kể trên, Nhật báo Phố Wall đầu tháng này tiết lộ Thái tử 32 tuổi cũng chính là chủ nhân thật sự của bức tranh “Salvator Mundi” (Đấng Cứu thế) đấu giá hồi tháng 11. Với mức giá 450 triệu USD, kiệt tác của danh họa Leonardo da Vinci đã đánh bật “The Women of Algiers (Version O)” của danh họa Pablo Picasso để trở thành tác phẩm hội họa được đấu giá cao nhất lịch sử.

Hiện giới quan chức Saudi Arabia chưa lên tiếng bình luận về những báo cáo liên quan Thái tử. Tuy nhiên, thông tin này được cho sẽ khiến  bin Salman “khó xử” khi ông đang dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào tầng lớp thượng lưu gồm các hoàng tử, bộ trưởng và doanh nhân nổi tiếng trong nước. Bộ trưởng Tư pháp Saudi Arabia Saud Al Mojeb đầu tháng này cho biết trong số hơn 200 người vừa bị bắt giữ, nhiều nghi can đã đồng ý chuyển giao tiền, tài sản cho chính phủ để đổi lấy tự do. Trước đó, có đồn đoán cho đây là “cuộc thanh trừng” nhằm loại bỏ các đối thủ, củng cố quyền lực và tạo thuận lợi cho việc lên ngôi của Thái tử, điều mà ông bin Salman đã bác bỏ trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 11.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết