27/07/2012 - 21:20

CĂNG THẲNG XUNG QUANH CHƯƠNG TRÌNH HẠT NHÂN GÂY TRANH CÃI CỦA IRAN

Tehran sẵn sàng đối đầu

Trước sức ép từ các lệnh cấm vận, động thái quân sự mới nhất trên Vịnh Persic cùng các hoạt động phá hoại liên tục bằng những phần mềm vi-rút độc hại, Iran tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt trước các mối đe dọa.

Từ cuộc chiến trên mạng

Trong thời gian ngắn, các cơ sở hạt nhân của Iran liên tục bị vi-rút tấn công.  

Các hệ thống máy tính thuộc những cơ sở hạt nhân của Iran lại bị rung chuyển bởi một loại vi-rút mới tấn công. Tuy nhiên thay vì phá hoại dữ liệu, vi-rút này đã biến nơi đây thành một “nhà hát” với những giai điệu của một bài nhạc rock, hãng bảo mật an ninh mạng F-Secure Labs của Phần Lan hôm 26-7 thông báo.

Theo F-Secure Labs, một nhà khoa học thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (AEOI) đã gửi cho họ “một loạt các email” báo rằng các hệ thống máy tính tại cơ sở hạt nhân Natanz và Fordow đã bị vi-rút máy tính tấn công. Trong email, nhà khoa học giấu tên cho rằng, vi-rút máy tính đã xâm nhập và khiến hệ thống máy tính nơi đây “chơi” những bài nhạc rock Thunderstruck (tạm dịch: Tiếng sét) của ban nhạc AC/DC với âm lượng hết cỡ vào lúc nửa đêm. Mikko Hypponen, giám đốc nghiên cứu tại công ty F-secure Labs xác nhận thông tin trên, nhưng ông không thể xác định rõ được chi tiết về loại vi-rút trên do người cung cấp thông tin không phải là một chuyên gia máy tính.

Đây không phải là lần đầu tiên Iran hứng chịu các cuộc tấn công của vi-rút máy tính. Gần đây, các cơ sở hạt nhân tại quốc gia này đã bị nhiều loại vi-rút tấn công, trong đó đáng chú ý là vi-rút Flame và Stuxnet đã xâm nhập phá hoại mà theo ông Hypponen tiết lộ, chúng là một phần trong hoạt động gián điệp do Mỹ và Israel hợp tác thực hiện.

Trước tình trạng các cơ sở hạt nhân liên tục bị vi-rút xâm nhập, Thời báo Tehran hôm 26-7 dẫn lời một quan chức giấu tên tại Hội đồng Tham mưu Liên quân Chỉ huy Mạng thuộc Sở chỉ huy Lực lượng Vũ trang Iran tuyên bố, quốc gia Hồi giáo này sẽ có những hành động đáp trả xác đáng đối với bất cứ cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạt nhân của họ.

Hồi tháng 6, tờ Washington Post của Mỹ đã đăng tải một báo cáo tiết lộ Mỹ và Israel đã hợp tác phát triển vi-rút máy tính Flame và cho xâm nhập vào cơ sở hạt nhân của Iran. Theo báo cáo trên, giới chức Mỹ xác nhận vi-rút Flame đã bí mật phác họa và kiểm soát hệ thống mạng máy tính của Iran, gửi về những thông tin tình báo để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mạng. Trước đó, giới truyền thông Iran loan tin các chuyên gia máy tính nước này đã phát hiện và ngăn chặn vi-rút máy tính Flame của Israel tấn công vào hệ thống dầu mỏ của Tehran.

Đến hành động quân sự trên Vịnh Persic

Không những tuyên chiến trong cuộc chiến an ninh mạng, Iran cũng không ngừng đẩy mạnh sức mạnh quân sự khi Cộng hòa Hồi giáo này đã tiến hành nhiều dự án quân sự trong những năm qua. Kênh truyền thông Press TV của Iran hôm 25-7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ahmad Vahidi khẳng định Tehran sẽ sớm đưa vào vận hành hai hệ thống nội địa sản xuất tên lửa với khả năng bắn chính xác cao và thủy phi cơ được trang bị vũ khí.

Song song đó, giới phân tích tại Mỹ và khu vực vùng Vịnh- Trung Đông cảnh báo, Iran đang phát triển khá nhanh hệ thống vũ khí mới có khả năng tấn công các tàu chiến của Mỹ tại Vịnh Persic, cũng như tập hợp kho vũ khí gồm tên lửa tinh vi chống tàu chiến trong khi vẫn đang mở rộng lớp tàu ngầm và tàu chiến tấn công chớp nhoáng. Cũng theo nguồn tin trên, nhiều vũ khí trong hệ thống mới của Iran đã được phát triển với sự trợ giúp từ nước ngoài, qua đó càng tạo thêm niềm tin cho các tướng lĩnh Iran trong việc họ có thể gây tổn hại và phá hủy tàu chiến của Mỹ nếu xuất hiện những dấu hiệu cuộc chiến.

Mặc dù các quan chức thuộc Hải quân Mỹ luôn tin họ có thể giành ưu thế trong cuộc chiến, nhưng những tiến bộ của Tehran đã khiến cho những lo ngại về khả năng bị tổn hại của Washington càng tăng lên. Số lượng tên lửa có tầm bắn ngắn và chính xác tăng lên cùng với chiến thuật “bơi” của hàng trăm tàu tuần tra có vũ khí của Iran có thể là mối đe dọa lớn đến khả năng phòng thủ của các tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ.

Trong những tuần gần đây, khi các cuộc đàm phán với các cường quốc trên thế giới rơi vào bế tắc và căng thẳng tăng lên, Iran liên tục đe dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz trong bối cảnh Washington vừa điều thêm tàu sân bay USS John C. Stennis đến Trung Đông. Giới chức tại Tehran cũng cảnh báo sẽ trả đũa trên qui mô lớn đối với bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào các cơ sở hạt nhân của họ.

THANH LIÊM
(Theo Torontosun, Tân Hoa Xã, Washington Post)

Chia sẻ bài viết