08/05/2013 - 10:15

Tập thể dục giúp ngăn ngừa sỏi thận ở phụ nữ trung niên

Bệnh sỏi thận thường xuất hiện ở nam giới, nhưng dữ liệu y tế trong vòng 15 năm trở lại đây cho thấy tỷ lệ mắc bệnh này ở phụ nữ đã tăng đến 70%, trong đó, tình trạng béo phì và bổ sung canxi sau mãn kinh là những yếu tố nguy cơ khiến phụ nữ trung niên dễ bị sỏi thận. Tin vui là một nghiên cứu được tiến hành với gần 85.000 phụ nữ trên 50 tuổi cho thấy chỉ cần tập thể dục vài giờ trong tuần cũng đủ giúp các bà, các chị ngăn chặn sự hình thành bệnh sỏi thận.

Tiến sĩ Mathew Sorensen, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y khoa Đại học Washington (Mỹ), cho biết trong 8 năm nghiên cứu, những người tham gia được đánh giá mức độ hoạt động thể chất bằng tiêu chuẩn METs (ví dụ: đạp xe hoặc đi bộ trong 1 giờ tương đương 3 METs). Kết quả là, những người thực hiện được 5 METs/tuần giảm được 16% nguy cơ sỏi thận, 5-10 METs/tuần giảm 22% và trên 10 METs/tuần giảm 31%.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng tập thể dục làm thay đổi cách cơ thể sử dụng chất dinh dưỡng và kiểm soát dịch trong cơ thể vốn ảnh hưởng đến sự hình thành sỏi thận. Những người tập thể dục cũng giải phóng muối ra khỏi cơ thể qua mồ hôi đồng thời giữ lại canxi trong xương, thay vì để chúng dồn ứ trong thận và đường tiết niệu rồi tạo thành sỏi. Ngoài ra, uống nhiều nước sau tập luyện cũng là lý do giúp ngăn bệnh phát triển.

Trong nghiên cứu tiếp theo, các chuyên gia dự định tìm hiểu xem tập thể dục có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận ở nam giới và phụ nữ trẻ tuổi hay không.

HẠNH NHÂN (Theo New York Daily News)

Chia sẻ bài viết