22/09/2021 - 21:59

Tập đoàn Evergrande đạt thỏa thuận trả nợ lãi trái phiếu

Ngày 22-9, Evergrande thông báo đã đạt được thỏa thuận về trả lãi trái phiếu trong nước, trong bối cảnh tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc này đang bên bờ vực sụp đổ. Thông báo trấn an này đã phần nào xoa dịu lo lắng của các nhà đầu tư toàn cầu.

Được thành lập năm 1997, Evergrande có chi nhánh, hiện diện tại 280 thành phố, với số lượng nhân viên lên tới 200.000 người. Tập đoàn này đã thực hiện 900 dự án xây tòa nhà thương mại, hạ tầng bất động sản. Tuy nhiên, Evergrande hiện đang ngập trong nợ nần, lên đến 300 tỉ USD, sau nhiều năm vay vốn để đáp ứng tăng trưởng nhanh. Đại diện của Evergrande ngày 14-9 đã thừa nhận tập đoàn đang đứng trước sức ép “đặc biệt lớn” và có thể không có khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ lớn. Sự sụp đổ của Evergrande có thể sẽ gây ra thảm họa lớn, khi mà có tới 1,5 triệu khách hàng đã bỏ tiền ra mua căn hộ còn chưa được xây dựng.

Về việc Evergrande đang bên bờ vực sụp đổ, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ Gary Gensler khẳng định so với năm 2008, hệ thống tài chính Mỹ đã có sự chuẩn bị tốt hơn để chống chọi với sự sụp đổ có thể xảy ra từ một vụ phá sản lớn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo điều này không đồng nghĩa Mỹ “miễn nhiễm” bởi các nền kinh tế trên thế giới có sự gắn kết với nhau.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết