29/06/2012 - 21:36

PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội đồng Coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh

 

Ngày 3-7- ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2012 cụm thi Cần Thơ (đợt 1). Dù số thí sinh đăng ký dự thi ở 2 đợt thi năm nay giảm gần 9.000 người so với năm 2011, nhưng áp lực về kỳ thi không phải nhỏ đối với Hội đồng coi thi. Xoay quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi, PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, cho biết:

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng. Năm nay, cụm thi Cần Thơ có trên 100.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có trên 73.500 thí sinh dự thi vào Trường ĐH Cần Thơ, 10.757 thí sinh dự thi vào ĐH Y Dược Cần Thơ; số thí sinh còn lại đăng ký dự thi tại Trường ĐH Cần Thơ nhưng lấy điểm xét nguyện vọng 1 vào trường ĐH, học viện khác. So với năm 2011, cụm thi Cần Thơ giảm trên 8.900 thí sinh ở 2 đợt thi (đợt 1, các ngày 3, 4, 5-7; đợt 2, các ngày 8, 9, 10-7). Đối với Hội đồng coi thi Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, mặc dù tổ chức hội đồng thi riêng nhưng Trường ĐH Cần Thơ phối hợp rất chặt chẽ với ĐH Y Dược Cần Thơ để tổ chức kỳ thi, nhằm tránh sự chồng chéo. Như liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ để mượn cơ sở vật chất, phòng ốc tổ chức thi; đồng thời bố trí lực lượng cán bộ coi thi, thanh tra thi... phục vụ cho kỳ thi.

* Thưa ông, việc bố trí các điểm thi được tiến hành ra sao để thuận lợi cho thí sinh. Qua kiểm tra, ông đánh giá như thế nào về cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi năm nay?

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Trường ĐH Cần Thơ cố gắng bố trí các điểm thi “gói gọn” trong nội ô thành phố. Cả 2 đợt thi, trường có 54 điểm thi (trong đó có 16 điểm thi đặt trong Trường ĐH Cần Thơ), từ quận Bình Thủy (Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) đến Cái Răng và 1 điểm tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (ĐH Võ Trường Toản). Trong đó, đợt 1 có 47 điểm thi, với 1.260 phòng thi; đợt 2 có 42 điểm thi, với 1.162 phòng thi. ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức thi riêng, với 12 điểm thi và 293 phòng thi.

Thuận lợi của kỳ thi năm nay, số lượng thí sinh dự thi giảm so với năm 2011, kéo theo số phòng thi có giảm hơn. Cơ sở vật chất, phòng ốc ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố được xây dựng mới và khang trang nhiều hơn... Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cũng quan tâm, chỉ đạo các đơn vị ưu tiên dành cơ sở vật chất, phòng ốc phục vụ cho kỳ thi. Ở mỗi cơ sở giáo dục có điểm thi, Trường còn mời Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, nhân viên bảo vệ tham gia hội đồng thi nên mọi ngõ ngách ở điểm thi đều có người nắm rõ để phục vụ kỳ thi thuận lợi hơn. Chính vì thế, qua kiểm tra, tôi thấy, tình hình cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi năm nay an toàn, thuận lợi đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi.

* Việc sao in, vận chuyển đề thi được thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn và bí mật theo đúng qui chế. Việc chuẩn bị cho công tác coi thi, thanh tra, kiểm tra, chấm thi, ra sao, thưa ông?

- Ở cả 3 đợt thi ĐH và cao đẳng, trường được giao nhiệm vụ sao in đề cho các trường tại cụm thi Cần Thơ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần phải chuẩn bị chu đáo để đảm bảo bí mật đề thi. Nhà trường đã bố trí địa điểm cách ly và bảo mật sao in đề thi, chuẩn bị điều kiện và phương tiện làm việc, bố trí nhân lực làm việc đảm bảo nguyên tắc 3 vòng độc lập theo quy định. Về vận chuyển đề thi, khi trường nhận đề thi sẽ bố trí 2 xe khác nhau để áp tải, mỗi xe đều có Phó Hiệu trưởng nhà trường, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an áp tải đề thi. Lực lượng cảnh sát giao thông tham gia phân luồng điều tiết giao thông ở các tuyến đường đông dân cư, nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra.

Theo ông Vũ Viết Châu, Phó Trưởng phòng Công tác Sinh viên- ĐH Cần Thơ, nhằm giúp thí sinh có chỗ ở an toàn, yên tâm khi thi, trường đã chuẩn bị cho thí sinh khoảng 3.500 chỗ trọ (trong đó có 2.000 chỗ do Báo Lao động hỗ trợ) cho mỗi đợt thi tại khu ký túc xá. Chi phí cho mỗi thí sinh là 12.000 đồng/ ngày. Thí sinh đăng ký cho Ban Quản lý Ký túc xá- ĐH Cần Thơ từ ngày 1-7 đến 4-7 (đợt 1); từ ngày 6-7 đến 9-7 (đợt 2). Sáng 2-7, trường sẽ bố trí 60 sinh viên và 3 cán bộ đón thí sinh tại ký túc xá để bố trí chỗ ở cho thí sinh. Thí sinh khi đến tiếp nhận chỗ ở cần mang theo CMND, giấy báo dự thi để làm các thủ tục cần thiết. Ngoài ra, trong những ngày thi, mỗi đêm, trường bố trí 6 cán bộ, sinh viên và mời 1 công an khu vực tuần tra kiểm soát để đảm bảo an ninh trật tự khu vực ký túc xá.

Về lực lượng tham gia kỳ thi, trường đã bố trí xong lực lượng lãnh đạo địa điểm thi, cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát, trật tự viên và lực lượng công an, bảo vệ. Trường dự kiến huy động hơn 7.380 lượt người tham gia cho cả 2 đợt thi (đợt 1 huy động 3.844 người và đợt 2 là 3.542 người). Đối với khâu chấm thi tự luận (Toán, Văn, Sử, Địa), ngoài lực lượng giảng viên của trường, chúng tôi đã gởi thơ mời khoảng 500 giáo viên ở các trường THPT của các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ cùng tham gia chấm thi. Điều này không chỉ giúp trường có thêm lực lượng tham giam phục vụ kỳ thi mà còn giúp giáo viên đánh giá được chất lượng đào tạo và tiếp cận đề thi ĐH để giảng dạy học sinh tốt hơn.

* Trường ĐH Cần Thơ đã có những hoạt động hỗ trợ như thế nào đối với thí sinh tham dự kỳ thi?

- Không riêng gì Trường ĐH Cần Thơ mà cả các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân địa phương đều đồng hành cùng thí sinh. Minh chứng là qua những mùa thi hằng năm, UBND TP Cần Thơ đều chỉ đạo các sở, ngành (y tế, điện lực, công an...) cùng phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, điện, nước ở các khu vực điểm thi; cũng như hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, nhiều tấm lòng thơm thảo của người dân địa phương đã hỗ trợ chỗ trọ, suất ăn miễn phí; một số chủ nhà trọ cam kết không tăng giá tiền trọ trong kỳ thi... giúp thí sinh an tâm thi tốt. Riêng với ĐH Cần Thơ, trong thời gian diễn ra kỳ thi, Đoàn Trường ĐH Cần Thơ phối hợp với quận đoàn 3 quận trung tâm, công an huy động khoảng 400 đoàn viên trực tại 16 điểm tư vấn miễn phí và đội tư vấn lưu động. Đoàn trường còn có đội xe ôm tình nguyện sẵn sàng đưa- rước miễn phí hoặc giá rẻ cho thí sinh.

* Ông có thể nói thêm về việc chỉnh sửa giấy báo dự thi của thí sinh. Trước ngày thi, nếu thí sinh làm mất giấy tờ liên quan đến kỳ thi hoặc quên mang theo, trường sẽ xử trí ra sao?

- Qua kinh nghiệm nhiều năm làm công tác thi tuyển sinh, do tránh trường hợp thí sinh làm mất hoặc quên mang theo giấy báo dự thi nên trường cấp cho thí sinh giấy báo dự thi tạm thời. Trong buổi sáng ngày đầu tiên của đợt thi (đợt 1 vào ngày 3-7 và đợt 2 vào ngày 8-7), ngoài việc nghe cán bộ sinh hoạt qui chế thi, thí sinh còn đổi giấy báo dự thi chính thức. Nếu phát hiện có sai sót trên giấy báo dự thi, thí sinh điều chỉnh ngay ở Phòng Đào tạo của trường. Hoặc không nhất thiết đến ngày sinh hoạt qui chế thi, thí sinh mới chỉnh sửa giấy báo. Nếu phát hiện có sai sót trên giấy báo dự thi, thí sinh có thể trực tiếp đến Phòng Đào tạo- ĐH Cần Thơ ngay từ bây giờ để chỉnh sửa. Khi đến trường, thí sinh nhớ mang phiếu số 2 để trường đối chiếu, chỉnh sửa. Những thí sinh đăng ký dự thi vào 2 ngành của Trường ĐH Cần Thơ cần lưu ý, khi đến lấy giấy báo dự thi chính thức nên quyết định chọn 1 trong 2 ngành. Bởi, những năm qua, đã có trường hợp thí sinh thi ngày đầu tiên lấy giấy báo của ngành 1 dự thi, nhưng ngày thứ hai lại lấy giấy báo của ngành 2 dự thi, dẫn đến việc thí sinh bị bỏ môn thi.

Trường hợp thí sinh làm mất giấy tờ liên quan đến kỳ thi cũng không nên lo lắng, vì trường có cơ sở dữ liệu trên máy tính. Trường chỉ cần đăng nhập thông tin sẽ có dữ liệu của thí sinh để đối chiếu. Tóm lại, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh an tâm dự thi tốt. Ngoài ra, trước thời gian diễn ra kỳ thi, thí sinh cần sinh hoạt, ăn uống bình thường, không nên quá lo lắng. Khi đi thi, thí sinh chuẩn bị đầy đủ bút mực, bút chì, để làm bài thi trắc nghiệm, mang theo Giấy báo dự thi, Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, giấy CMND, thẻ học sinh... Nhất là phải bình tĩnh, tự tin để làm bài thi thật tốt.

* Xin cảm ơn ông!

Bích Ngọc (Thực hiện)

LỊCH THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2012
Đợt I (khối A, A1):

 

Đợt II (khối B, C, D và T)

 

Chia sẻ bài viết