15/08/2009 - 20:36

Các cuộc thi hát dành cho tuổi mới lớn:

Tạo ảo tưởng thành "sao"

Cách đây vài năm, truyền hình chỉ có “Tuổi đời mênh mông” (VTV3) là sân chơi ca hát dành cho tuổi học trò, thu hút khán giả tuổi teen lẫn các bậc phụ huynh. Nhưng hiện nay, các cuộc thi hát dành cho tuổi teen đang bùng nổ trên truyền hình và cả internet. Những cuộc thi đang gieo vào tuổi mới lớn giấc mơ “một bước thành sao”...

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, đã có 5 chương trình thi hát trên màn ảnh nhỏ và trên mạng dành cho tuổi teen được tổ chức. Đó là các chương trình “Album của bạn”, “Tiếng ca học đường”, “K4Teen - Không thử sao biết”, “Nốt nhạc ngôi sao”, “Hòa nhịp bạn trẻ”. Xem qua, có thể thấy mỗi cuộc thi đều cố gắng tạo nét riêng để thu hút khán giả. Như “Album của bạn” mỗi tháng lên sóng một lần trên HTV lồng ghép cùng chương trình ca nhạc “Album vàng”, giới thiệu những album tự thực hiện của các bạn trẻ yêu thích ca hát. “Tiếng ca học đường” tuyển chọn 12 giọng hát xuất sắc nhất từ các trường học tham gia vào 6 đêm thi tài ở các thể loại nhạc khác nhau và đã kết thúc trong tháng 7-2009 trên sóng HTV9. Đặc biệt nhất có lẽ là “Nốt nhạc ngôi sao” - chương trình thi hát được thực hiện theo kiểu truyền hình thực tế dài 50 tập trên sóng HTV7, với 18 thí sinh được tuyển chọn ở ba thể loại: khiêu vũ, ca hát và diễn xuất. Ở mỗi thể loại, các thí sinh lại phải trải qua 18 vòng thi loại trực tiếp để tìm các thí sinh xuất sắc nhất từ hội đồng giám khảo và tin nhắn bình chọn của khán giả. “Hòa nhịp bạn trẻ” tạo cơ hội cho các ca sĩ trẻ đoạt giải cao từ các cuộc thi dành cho tuổi teen trên biểu diễn trên sân khấu lớn cùng các ca sĩ nổi tiếng. Trên mạng thì có cuộc thi hát online mang tên “K4Teen-Không thử sao biết” tuyển chọn 30 thí sinh bước vào vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 27-8 với 3 thể loại âm nhạc khác nhau.

Các thí sinh vào vòng chung kết “Tiếng ca học đường”. Ảnh:yeuamnhac.com 

Tuy nhiên, có theo dõi các chương trình trên, người xem nhận thấy mỗi chương trình chỉ khác nhau ở lớp vỏ bên ngoài, còn bản chất đều tương tự như nhau. Đơn cử như trong chương trình “Album của bạn”, việc giới thiệu album chỉ là cái cớ, các bạn trẻ vẫn phải trình diễn trên sân khấu những bài hát đang được ưa chuộng nhất trên thị trường như các ca sĩ chuyên nghiệp. Tương tự, “Tiếng ca học đường”, “Hòa nhịp bạn trẻ”, “K4Teen - Không thử sao biết” và ngay cả chương trình truyền hình thực tế “Nốt nhạc ngôi sao” vẫn có kết cấu giống hệt các cuộc thi hát chuyên nghiệp khác như “Sao mai điểm hẹn”, “Ngôi sao tiếng hát truyền hình”, “Thần tượng âm nhạc”. Tức là các vòng thử giọng, rồi bán kết, chung kết... buộc các thí sinh phải hát những thể loại nhạc khác nhau, để rồi bị loại trực tiếp thông qua kết quả bình chọn của khán giả từ tin nhắn.

Điều đáng lo lắng nhất là sự can thiệp của công nghệ lăng xê và biểu diễn biến các cuộc thi ca hát dành cho tuổi teen thành những show truyền hình để bán quảng cáo đã tạo nên nhiều ảo tưởng cho giới trẻ. Sau mỗi đợt phát sóng, nhà sản xuất bung ra những thông tin như: Giọng ca trẻ Huyền Trang sau giải thưởng “Album của bạn 2008”, hay Tùng Lâm của “Tiếng ca học đường” đã có cơ hội đứng trên những sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp với những hợp đồng đóng phim, quảng cáo... khiến bạn trẻ đăng ký tham dự những cuộc thi này luôn lên đến vài ngàn. Hầu hết các chương trình đều có mặt rất nhiều gương mặt quen. Được biết với các cuộc thi đó, các bạn trẻ phải tốn rất nhiều công sức, thời gian để theo đuổi.

Các cuộc thi hát dành cho tuổi teen không còn là nơi để các bạn trẻ thư giãn sau những giờ học căng thẳng như “Tuổi đời mênh mông” từng đạt được, mà đã “bùng nổ” thành cơn lốc cuốn rất nhiều teen lao vào giấc mơ “trở thành ngôi sao của giới giải trí” và có thể khẳng định: Phía sau các cuộc thi này đang chất chứa nhiều nỗi lo!

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết