22/11/2019 - 10:23

Tạo ấn tượng cho bản thân 

Tạo ấn tượng tốt với mọi người sẽ mở ra thêm cơ hội thành công cho các bạn trẻ. Nhưng nhiều bạn không biết cách nào để gây ấn tượng với người khác hoặc vô tình tạo ra những ấn tượng… xấu về bản thân.

1.001 cách tạo ấn tượng

Anh Võ Lâm Hải Đoàn tham gia đồng diễn Semaphore chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTNVN thành phố lần thứ VI (10-2019). Ảnh: CTV

Là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng hồng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) thành phố nên anh Võ Lâm Hải Đoàn tham gia nhiều hoạt động huấn luyện kỹ năng, giảng bài cho sinh viên, học sinh là đối tượng bồi dưỡng để kết nạp vào tổ chức Đoàn… Vì vậy, anh Hải Đoàn thường xuyên rèn luyện kỹ năng báo cáo để tạo sự hấp dẫn với các học viên. Tùy nội dung báo cáo, anh Đoàn có thể tạo điều kiện các sinh viên tham gia các hoạt động làm việc nhóm, có lúc thì tạo tương tác với từng bạn.

Hai năm qua, anh Hải Đoàn và bạn bè còn xây dựng một kênh Youtube để chia sẻ những clip huấn luyện kỹ năng công tác Đoàn – Hội – Đội, những hoạt động ý nghĩa của đoàn viên thanh niên thành phố… với bạn bè khắp nơi. Các clip do anh Đoàn làm đã được nhiều cán bộ Đoàn, Hội ở các tỉnh, thành yêu thích và chia sẻ. Anh Hải Đoàn cũng được Trung ương Hội LHTNVN mời tham gia nhiều Trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh trong năm 2019.

“Trong Trại huấn luyện tổ chức ở khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên vào tháng 7, nhiều bạn các tỉnh, thành khác tỏ vẻ thú vị khi gặp tôi. Các bạn cho biết đã từng xem và học các kỹ năng công tác Đoàn – Hội – Đội qua các clip do tôi và bạn bè ở TP Cần Thơ chia sẻ trên Internet. Một số bạn còn trao đổi với tôi về cách tổ chức hoạt động Đoàn. Điều đó làm tôi rất vui và có động lực để cống hiến cho cộng đồng nhiều hơn” – anh Hải Đoàn kể.

Lê Huỳnh Như (23 tuổi, sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường khóa 43LT, Trường Đại học Cần Thơ) thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, công tác xã hội. Khi có thời gian, Huỳnh Như làm nhân viên phục vụ tiệc cưới. Những trải nghiệm khi đi làm thêm, tham gia hoạt động tình nguyện đã giúp cho Huỳnh Như trang bị thêm các kỹ năng sống, nhất là trong ứng xử với mọi người. Trong đó, bạn bè biết đến Như là người linh hoạt, vui vẻ, hòa đồng và không ngại khó trong mọi công việc.

“Tôi nghĩ để tạo được ấn tượng tốt với mọi người thì điều quan trọng là sống thật, không nên phô trương về cuộc sống để khiến người khác hiểu sai về mình. Bên cạnh đó, mỗi người cần chia sẻ kiến thức, kỹ năng với mọi người xung quanh” – Huỳnh Như nói.

Không như anh Hải Đoàn hay Huỳnh Như, một số bạn trẻ hiện nay thích tạo sự chú ý với mọi người xung quanh bằng những phát ngôn thiếu chuẩn mực, ăn mặc phản cảm, khoe khoang sự giàu sang… Như trường hợp của Q.N (24 tuổi, ở quận Cái Răng). Dù thu nhập khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng nhưng Q.N luôn thể hiện cuộc sống giàu sang trên mạng xã hội, từ chuyện thường xuyên tham gia tiệc tùng cùng bạn bè, mua sắm quần áo mới cho đến đi du lịch. Nhưng sự thật để có tiền lo chi phí vui chơi, hằng tháng, Q.N phải xin tiền thêm của cha mẹ.

Xây dựng hình ảnh đẹp 

Lúc trước, Huỳnh Như khá nóng tính, vội vàng trong các quyết định. Sau khi được bạn bè góp ý, Huỳnh Như đã thay đổi, lắng nghe ý kiến của mọi người nhiều hơn. Bên cạnh đó, Huỳnh Như cũng kiên trì, siêng năng trong học tập các anh, chị đi trước và bạn bè các kỹ năng trong công tác Đoàn – Hội. Huỳnh Như cho rằng sự chân thành là điều quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hay tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh. Đó là sự chân thành trong cách đối xử với mọi người cũng như tiếp nhận, sửa chữa những hạn chế của bản thân.

Theo anh Võ Lâm Hải Đoàn, xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt mọi người thì cần có thời gian rèn luyện, nỗ lực thay đổi theo hướng tích cực. Trong đó, việc kết nối với bạn bè cùng sở thích, niềm đam mê là rất quan trọng để chia sẻ những điều bổ ích trong cuộc sống, hỗ trợ nhau trong công việc, công tác. Bên cạnh đó, cần rèn luyện những tính cách phù hợp trong những môi trường khác nhau, như khi nào cần nghiêm túc, lúc nào cần phải vui vẻ, thoải mái với mọi người... Đồng thời không ngừng tạo thêm uy tín cho bản thân qua việc giữ lời hứa với bạn bè.

Anh Hải Đoàn chia sẻ: “Hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội cũng giúp ích rất nhiều trong việc truyền tải những nội dung, thông điệp ý nghĩa, bổ ích trong cuộc sống cho mọi người. Vì vậy, tôi cũng tận dụng mạng xã hội để vừa để vừa giải trí, vừa xây dựng hình ảnh của bản thân và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.

PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết