27/12/2009 - 08:41

TẠI HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ CỦA VIỆT NAM VÀO CAMPUCHIA, THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG:

Tăng nhanh đầu tư của Việt Nam vào Campuchia

* Ký kết các hợp đồng, thỏa thuận đầu tư giữa hai nước trị giá khoảng 6 tỉ USD

Ngày 26-12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hunsen đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Campuchia. Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội đồng Phát triển Campuchia tổ chức, với sự tham gia của gần 600 đại biểu, đại diện các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên đã ký kết hơn 60 văn bản pháp lý về hợp tác song phương trong hầu hết các lĩnh vực, đồng thời thiết lập những cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của quan hệ 2 nước. Trên lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 1,7 tỉ USD trong năm 2008, tăng 40%/năm so với 2007. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư trên 60 dự án với số vốn gần 900 triệu USD tại Campuchia, thuộc 3 nhóm nước dẫn đầu về đầu tư trực tiếp tại nước này. Hầu hết các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đang triển khai tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực lâm nghiệp, nông nghiệp, khoáng sản, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm... Tuy nhiên, tiềm năng mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước còn rất lớn, nhất là dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia chưa được khai thông mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam còn chưa chú ý phát triển hoạt động, mở rộng thị trường tại Campuchia. Do vậy, Hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp được tiếp cận các thông tin mới nhất về cơ chế, chính sách về các dự án đầu tư tiềm năng của Campuchia đang kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samdech Hunsen đều hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan của 2 nước tổ chức Hội nghị này; cho rằng, đây là việc làm thiết thực và rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Samdech Hunsen nêu rõ, Campuchia là nước có rất nhiều tiềm năng nhất là trên một số lĩnh vực quan trọng như nông và lâm nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, khoáng sản, du lịch... tất cả các lĩnh vực này sẽ cung cấp những dự án tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư. Thủ tướng Samdech Hunsen cho biết, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ban hành các biện pháp cụ thể để thu hút các nhà đầu tư Việt Nam, trong đó triển khai ký kết các Hiệp định về thương mại, du lịch, năng lượng, vận tải...giữa hai nước. Đồng thời, cấp phép một số dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất phân bón, dịch vụ tài chính ngân hàng, thăm dò khai thác bauxite, chế biến nông sản... Thủ tướng Samdech Hunsen khẳng định, Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ đảm bảo một môi trường đầu tư thuận lợi đối với các nhà đầu tư Việt Nam trên cơ sở khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế của mỗi nước.

Bày tỏ vui mừng chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai nhiều dự án lớn tại Campuchia, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, kết quả này vẫn còn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp, với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất cần tiếp tục có các giải pháp, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Trong đó, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 2 tỉ USD vào năm 2010, tăng nhanh đầu tư của Việt Nam vào Campuchia (đạt khoảng 6 tỉ USD vào những năm tới).

Tại Hội nghị, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia về xúc tiến đầu tư; biên bản làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng Campuchia về hợp tác thăm dò khai thác Bauxite tại tỉnh Mondulkiri-Campuchia; thỏa thuận cung cấp dịch vụ tài chính của BIDV với một số doanh nghiệp đầu tư vào Campuchia; Công bố và trao Quyết định thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia; Trao giấy phép chấp thuận đầu tư cho các dự án vào Campuchia về sản xuất nông sản, phân bón, tổ hợp ethanol và đường, cao su... Các hợp đồng thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trị giá khoảng 6 tỉ USD.

Nhân dịp này các doanh nghiệp Việt Nam đã trao quà tài trợ cho phía Campuchia trong việc xây dựng trường học, học viện bóng đá...

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết