31/08/2022 - 08:32

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông 

Bài, ảnh: X.ÐÀO

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), chủ động phòng ngừa, không chủ quan, giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại có thể xảy ra do triều cường, mưa lũ gây ra cho người tham gia giao thông.

Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ tham gia điều tiết giao thông trên địa bàn quận Ninh Kiều.   

Theo đó, UBND quận, huyện đang quản lý các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa (ÐTNÐ) qua địa bàn, chỉ đạo lực lượng chức năng và các phòng, ban chuyên môn tổ chức rà soát toàn bộ các đoạn tuyến đường bộ bị ngập nước trên địa bàn trong các năm 2019, 2020 và 2021 để dự báo tình hình ngập nước trong năm 2022; xây dựng kế hoạch chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Trường hợp nước ngập sâu, không an toàn cho người và phương tiện lưu thông thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời; có phương án tổ chức, phân luồng giao thông cho phù hợp với mạng lưới đường bộ trên địa bàn (thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết tuyến đường cấm).

Phối hợp với các đơn vị, đoàn thể của chính quyền cấp cơ sở tại địa phương tổ chức thông báo cho người dân về các đoạn tuyến đường bộ thường xuyên bị ngập nước, giờ bị ngập nước, chiều sâu mực nước nguy hiểm... để người dân chủ động sắp xếp thời gian tham gia giao thông. Kiểm tra toàn bộ hệ thống thoát nước, hố thu, cửa xả để có phương án nạo vét, khơi thông nhằm tăng cường khả năng thoát nước nhanh khi triều cường rút; kiểm tra các nắp hố ga trên vỉa hè, mặt đường xe chạy để có giải pháp cố định an toàn khi áp lực nước dâng cao gây bong bật, tạo thành các hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phối hợp các đơn vị quản lý rà soát các trụ điện chiếu sáng trang trí, chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông, cột điện không để tình trạng rò điện khi nước ngập, gây nguy hiểm tính mạng của người dân; duy tu sửa chữa hệ thống cầu, đường đảm bảo mặt đường êm thuận, không để xuất hiện các vị trí hằn lún sâu, ổ gà. Ðồng thời căng dây, cắm biển cảnh báo, dây cảnh báo, đèn chớp cảnh báo tại vị trí các tuyến đường cặp bờ kênh, mương, hồ, ao ngập sâu nguy hiểm khi triều cường dâng. Tổ chức thông tin đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời các vấn đề về sự cố vận tải, cầu, đường, tai nạn giao thông.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, yêu cầu sau các đợt triều cường, mưa bão, các đơn vị, địa phương thống kê báo cáo tình hình hư hỏng, sự cố cầu, đường cần phải khắc phục ngay gửi Sở GTVT tổng hợp, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo thực hiện. Ðối với tuyến đường thủy, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông ÐTNÐ; bố trí biển cảnh báo khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đuối nước; bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí bị nước ngập sâu, các vị trí bến phà và đò ngang khi xảy ra hiện tượng mưa giông, bão và triều cường dâng cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo đảm ATGT đường thủy đối với phương tiện thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn hoặc sức chở dưới 5 người hoặc bè nổi. Kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều, đảm bảo an toàn công trình. Duy tu, nạo vét hệ thống kênh, mương, rạch thoát nước, thanh thải chướng ngại vật cản trở dòng chảy, luồng tàu chạy và bổ sung đầy đủ các thiết bị cảnh báo, hệ thống phao tiêu phân luồng trên các tuyến đường thủy nội địa thuộc địa bàn quản lý. Chỉ đạo lực lượng công an, phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần tra, kiểm tra các tuyến đường thủy nội địa, các công trình thi công ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy, kịp thời phát hiện thanh thải chướng ngại vật ảnh hưởng luồng tàu chạy, điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường thủy, báo hiệu cảnh báo đường thủy trên cầu, duy tu, bảo trì báo hiệu, đèn hiệu, đảm bảo màu sắc, ánh sáng cho phương tiện thủy lưu thông được an toàn; chuẩn bị các phương án ứng phó sự cố, phối hợp tìm kiếm, cứu nạn…

Chia sẻ bài viết