25/01/2015 - 10:35

Tân vương Arabie Séoudite duy trì chính sách cũ

Tân vương Arabie Séoudite Salman bin Abdulaziz Al Saud (ảnh) ngay sau khi nhậm chức hôm 23-1 đã cam kết sẽ duy trì các chính sách mà cố Quốc vương Abdullah xây dựng trước đó đồng thời nhanh chóng chỉ định những người kế vị mình.

Theo Reuters, tân lãnh đạo Arabie Séoudite đã bổ nhiệm Muqrin, 69 tuổi, một người em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, làm hoàng thái tử và chỉ định Bộ trưởng Nội vụ Mohammed bin Nayef, 55 tuổi, người đang chỉ huy cuộc chiến chống al-Qaeda của Arabie Séoudite, đứng thứ hai trong danh sách kế vị, còn con trai ông, hoàng tử Mohammed bin Salman được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời là người đứng đầu Tòa án Hoàng gia kiêm cố vấn đặc biệt của Quốc vương. Việc bổ nhiệm này cho thấy tân vương Arabie Séoudite tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố cứng rắn. Tuy nhiên, ông quyết định giữ nguyên các bộ trưởng khác như là động thái dập tắt các tin đồn về sự rạn nứt nội bộ tại thời điểm xuất hiện nhiều bất ổn khu vực.

Trong một phát biểu trên truyền hình, tân vương Salman tuyên bố sẽ duy trì các chính sách cũ của người tiền nhiệm để cầm quyền quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới và là nơi khai sinh của Hồi giáo, đồng thời kêu gọi tình đoàn kết giữa các quốc gia A-rập. Ông dự kiến sẽ tiếp tục các nỗ lực của cố Quốc vương Abdullah nhằm "đại tu" hệ thống xã hội và kinh tế của vương quốc để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học tại đây bằng cách tạo ra hàng loạt việc làm ở các lĩnh vực tư và tạo điều kiện cho những người trẻ trang bị tốt hơn kiến thức về công ăn việc làm, cũng như triển khai các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của giá dầu vốn được cho sẽ gây ra các vấn đề xã hội và làm xói mòn niềm tin kinh doanh. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách đúng đắn mà Arabie Séoudite theo đuổi kể từ khi nó được Quốc vương Abdul-Aziz Al Saud sáng lập" – vị tân vương 79 tuổi tuyên bố. Còn trên trang cá nhân Twitter với khoảng 1,3 triệu người theo dõi của mình, tân lãnh đạo Arabie Séoudite có đoạn viết: "Tôi cầu xin Chúa hãy ban phước lành để tôi có thể phục vụ những người dân thân yêu, để nhận ra những hy vọng của họ, để bảo tồn đất nước, nền an ninh và sự ổn định xã hội, và cuối cùng để bảo vệ Arabie Séoudite tránh khỏi mọi tai họa".

Thế nhưng, trong bối cảnh dân số Arabie Séoudite ngày càng tăng và giá dầu liên tục sụt giảm trên toàn cầu, giới phân tích cho rằng tân vương của quốc gia giàu dầu mỏ này sẽ gặp không ít khó khăn trong việc duy trì chính sách chi tiêu hào phóng của mình đối với mảng phúc lợi xã hội của người dân. Ngoài thách thức từ sự trỗi dậy của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syrie vốn từng thề sẽ lật đổ gia tộc Al Saud, Quốc vương Salman sẽ rất "đau đầu" trong việc đối phó với cường quốc Hồi giáo dòng Shiite Iran đang đóng vai trò ảnh hưởng quan trọng tại Iraq, Syrie, Yemen, Liban và Bahrein, cũng như xử lý các mối quan hệ phức tạp với Mỹ.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, WSJ, AP)

Chia sẻ bài viết