25/02/2011 - 10:00

Kỷ niệm 56 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2011)

Tấm lòng của những thầy thuốc

Không quản ngại đường sá xa xôi, Đội Thầy thuốc tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí thuộc ngành Y tế Cần Thơ (Đội Thầy thuốc tình nguyện) cùng với Công ty cổ phần Dược Hậu Giang đã đến huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, để khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và gia đình chính sách ở 3 xã: Tân Tiến, Tân Thuận và Nguyễn Huân.

3 giờ sáng một ngày giữa tháng 2-2011, 6 chiếc xe chuyển bánh chở gần 60 y, bác sĩ của Đội Thầy thuốc tình nguyện đến huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Bác sĩ Trương Cẩm Quyên, công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ, chia sẻ: “Đi đường xa, tôi không ngại, chỉ ngại để bệnh nhân phải chờ đợi...”. Để đến xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, từ Cà Mau, chúng tôi phải đi tàu. Những chiếc cầu thấp, đoạn sông nước cạn gây không ít khó khăn nhưng bù lại mọi người được tận hưởng không khí trong lành, gió sông mát mẻ.

Đội Thầy thuốc tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí thuộc ngành Y tế Cần Thơ đang khám bệnh cho các bệnh nhân ở huyện Đầm Dơi. 

Đến Trường Tiểu học Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi đã gần 9 giờ, chúng tôi bất ngờ trước sự tập trung đông đúc nhưng có trật tự của bà con nơi đây. Ông Mai Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, nói: “Rất nhiều cán bộ xã, ấp tình nguyện hướng dẫn người dân, hỗ trợ cho các y, bác sĩ khám bệnh...”. Trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân, những mệt mỏi vì đường sá xa xôi của Đội Thầy thuốc tình nguyện đã tan biến, thay vào đó là nụ cười vui vẻ.

Hơn 10 giờ, cô Trần Thị Xuyên, 55 tuổi, ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Tiến, vẫn ngồi chờ đến lượt khám. Cô Xuyên nói: “Nhiều người bệnh nặng hơn nên để họ khám trước. Tôi chỉ sợ tập trung đông, chen lấn làm các bác sĩ khó khám bệnh. Tuy đợi có lâu nhưng tôi thấy vui vì các bác sĩ ở Cần Thơ không quản ngại đường xa về đây khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí”. Khoảng 2 năm nay, cô Xuyên bị hạ canxi, gia đình nghèo, không có đất canh tác, tiền trị bệnh của cô Xuyên đều nhờ vào các con. Do đó, được các y, bác sĩ ở Cần Thơ khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, cô Xuyên vui, quên cả ăn sáng.

Cô Đoàn Thị Đẹp, 57 tuổi, cũng ngụ ấp Tân Thành, lần đầu tiên nhận được phiếu khám bệnh từ thiện nên không giấu được niềm vui: “Đang bệnh, không có tiền điều trị thì có bác sĩ đến khám bệnh miễn phí. Bác sĩ rất vui vẻ và niềm nở, cho tôi uống thuốc 5 ngày và dặn dò rất kỹ”. 6 tháng nay, cô Đẹp bị bệnh thần kinh tọa, thường xuyên đau nhức. Gia đình nghèo không có tiền điều trị ở bệnh viện nên cô chỉ uống thuốc nam. Tại phòng siêu âm, bác sĩ Huỳnh Vũ Hải của Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ luôn nhận được nhiều lời khen của các bệnh nhân. Một chị khám thai cho biết: “Bác sĩ này vui tính lắm, còn tư vấn để tôi có được sức khỏe tốt trong lúc mang thai...”.

Qua hơn 4 giờ làm việc liên tục của các y, bác sĩ, gần 1.000 bệnh nhân đã được khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí với tổng số tiền thuốc cấp phát là 50 triệu đồng, do Công ty cổ phần Dược Hậu Giang hỗ trợ. Suốt 9 năm qua, Đội Thầy thuốc tình nguyện của ngành Y tế Cần Thơ đã không quản ngại đường sá xa xôi để khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở các vùng nông thôn của Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre...

Suốt đoạn đường về Cần Thơ, chúng tôi vẫn không quên được nghĩa cử đẹp của bác sĩ Trần Minh Trường, công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Anh đã nán lại khám bệnh cho một vài bệnh nhân đến trễ, trong khi tàu đang chuẩn bị rời bến, đưa cả đoàn ra huyện Đầm Dơi. Tin rằng, việc khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo... thời gian tới được đẩy mạnh, góp phần xã hội hóa công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời giáo dục y đức của người thầy thuốc.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết