17/08/2018 - 14:38

Tái tạo năng lượng 

Nhu cầu được vui chơi, giải trí sau thời gian học tập, làm việc của bạn trẻ rất lớn. Có sân chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi, giúp bạn trẻ tái tạo nguồn năng lượng, phát triển bản thân để thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, giải trí thế nào và sân chơi ở đâu thật sự hữu ích cho bạn trẻ là vấn đề mang tính thời sự hiện nay.

Mang laptop, smartphone đến quán cà phê chơi game, lướt nét là hình thức giải trí của khá nhiều bạn trẻ hiện nay.

Sau một tuần học tập, Lê Thanh Quang Nhật, sinh viên năm 2 ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Tây Đô, thường cùng bạn giải trí tại quán cà phê. Nhật và nhóm bạn trên 10 thành viên có vài quán “ruột”, giá sinh viên. Mỗi khi đến quán, cả nhóm mang theo laptop, điện thoại, vừa "tám" chuyện, vừa chơi game. Nhật cho biết, không "nghiện" game nhưng khi có thời gian giải trí thì mở máy tính chơi game rồi... tính tiếp. Như hôm nay, các bạn rủ ra quán cà phê ngày chủ nhật, trò chuyện với nhau vài câu, Nhật mở máy tính chơi game Đấu trường liên quân. “Gặp nhau, hỏi thăm vài câu, sau đó, người nào việc ấy trên laptop, điện thoại. Nói chuyện hoài cũng chán, không chơi game, lướt facebook, làm gì bây giờ?”- Nhật chia sẻ. Nhiều bạn trong nhóm cũng đồng tình.

Không có sở thích chơi game hay tham gia mạng xã hội, Hồ Mỹ Ngọc, 23 tuổi, thường rủ bạn bè đi ăn vặt, cà phê hay dạo siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm. Sau một năm tốt nghiệp đại học, Ngọc chưa tìm được việc làm và đang theo học thạc sĩ. Theo Ngọc, nhiều bạn trẻ cũng giải trí như Ngọc. Bạn nào có người yêu thì cùng nhau xem phim, dạo công viên; độc thân như Ngọc tập hợp nhóm cùng cà phê "tám" chuyện.

Giải trí sau thời gian học tập, làm việc cũng là vấn đề của giới trẻ ngoại thành. Nguyễn Văn Long, 23 tuổi, làm nghề thợ bạc ở chợ Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, ngắn gọn: “Không lướt nét thì chơi game, cà phê với bạn bè. Ở trung tâm thành phố có siêu thị, rạp chiếu phim, khu vui chơi, còn ở đây tụi em có nhiêu đó thôi”.

Theo Trần Ngọc Như, sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ, cùng bạn bè cà phê, trò chuyện là cách để giải trí, nhưng chưa đủ đối với Như. Tham gia những hoạt động ngoại khóa của trường, khoa, Đoàn trường, chi hội sinh viên, bạn trẻ có thể chủ động tham gia sinh hoạt hội, nhóm, câu lạc bộ theo năng khiếu, sở trường lĩnh vực. Như có nhóm bạn 8 người và thường “đi du lịch bụi” đến các địa phương trong bán kính 60km. Mỗi tháng, nhóm Như sẽ tham quan một địa điểm. Sau mỗi chuyến đi, các bạn trong nhóm đoàn kết hơn, học cách giúp đỡ, chia sẻ với người khác, biết về văn hóa, cuộc sống con người nơi nhóm đến.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Tư vấn - hỗ trợ sinh viên, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Vui chơi, giải trí lành mạnh, tích cực, vừa giúp bạn trẻ tái sinh năng lượng để tiếp tục học tập, làm việc hiệu quả. Các bạn có thể dùng thời gian giải trí để theo đuổi ước mơ, năng khiếu, sở thích bản thân, đọc sách để thêm kiến thức... Hay đơn giản gặp gỡ, giao lưu trò chuyện với những bạn mới, khám phá cuộc sống xung quanh. Các bạn trẻ cần chủ động tạo thói quen học tập, xây dựng đời sống tinh thần thông qua chọn lọc tham gia hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh”.

Song song đó, các tổ chức, hội, Đoàn thanh niên cần có thêm nhiều sân chơi sinh động, sáng tạo để thu hút bạn trẻ tham gia vui chơi, học hỏi, rèn luyện để phát triển bản thân.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết