14/10/2017 - 10:05

Tài sản của 2.130 người giàu Trung Quốc bằng GDP nước Anh 

Chủ tịch Tập Cận Bình có thể đã mở chiến dịch thu hẹp bất bình đẳng giàu nghèo ở Trung Quốc, nhưng tài sản của tầng lớp thượng lưu ở nước này vẫn biến động sâu sắc, theo báo cáo của Tạp chí Hurun (Hồ Nhuận) năm 2017 vừa được công bố hôm 12-10.

Theo bảng xếp hạng những người giàu Trung Quốc năm 2017 trong Báo cáo Hồ Nhuận (Hurun Report), tổng tài sản của 2.130 người giàu nhất quốc gia đông dân nhất thế giới có giá trị tương đương với quy mô của nền kinh tế Vương quốc Anh. Cụ thể, ít nhất 74 cá nhân sở hữu khối tài sản hơn 300 triệu USD đã gia nhập nhóm những người giàu nhất Trung Quốc trong danh sách năm nay của Hurun Report (quy mô của nhóm này hồi năm ngoái là 2.056 người). Nhờ đó, tổng tài sản của 2.130 người giàu nhất Trung Quốc năm nay lên tới 2,6 nghìn tỉ USD, tức là ngang bằng với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc Anh - nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Ông Từ Gia Ân (trái) đã vượt qua ông Vương Kiện Lâm trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong danh sách năm nay của Hurun Report.

Đáng chú ý là có sự thay đổi mạnh mẽ trong những nhân vật dẫn đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc năm nay. Đó là việc Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Evergrande – tỉ phú Từ Gia Ân đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc với tổng giá trị tài sản là 43 tỉ USD. Tài sản ròng của tỉ phú họ Từ tăng 272% trong vòng một năm qua, trong đó giá trị chứng khoán của Evergrande, nơi ông Từ nắm giữ hơn 70% cổ phần, tăng hơn 450% kể từ đầu năm 2017. Theo Thời báo Hoàn Cầu, Evergrande hiện là tập đoàn bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc về doanh thu. Trong khi đó, người giàu nhất Trung Quốc hồi năm ngoái là tỉ phú Vương Kiện Lâm rớt xuống hạng thứ 5, sau khi giá cố phiếu Tập đoàn Wanda sụt giảm khiến tài sản gia đình của ông mất đi 28% và còn 23 tỉ USD. Tỉ phú Mã Hóa Đằng - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của hãng công nghệ Tencent - đứng ở vị trí thứ 2 với khối tài sản 37 tỉ USD, tiếp theo là Chủ tịch Mã Vân của Tập đoàn Alibaba với tổng tài sản 30 tỉ USD. Nữ tỉ phú trẻ Dương Huệ Nghiên - Phó chủ tịch kiêm cổ đông lớn nhất của Tập đoàn bất động sản Country Garden - nắm giữ vị trí thứ 4 trong danh sách, nhờ khối tài sản tăng gấp 3 lần trong năm nay và lên tới 24 tỉ USD.

Ngoài những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, thì những tên tuổi đáng chú ý khác trong làng công nghệ vẫn tiếp tục thống trị bảng xếp hạng những người giàu có nhất Trung Quốc năm 2017. Chẳng hạn như việc tỉ phú Lý Ngạn Hùng - nhà sáng lập công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu và tỉ phú Đinh Lỗi – CEO hãng game hàng đầu Trung Quốc NetEase đều lọt vào tốp 10 người giàu nhất. Và trong số 2.130 cá nhân sở hữu khối tài sản trên 300 triệu USD nằm trong danh sách Hurun Report, có 43 người đến từ Tập đoàn Alibaba và chi nhánh của tập đoàn này là Ant Financial.

Cũng theo Hurun Report, Trung Quốc hiện “đóng góp” 36% tổng số tỉ phú trên thế giới với 647 người - tăng lên từ 594 người năm 2016. Năm 2003, nước này không có tỉ phú đôla nào.

ĐÔNG PHONG (Theo SCMP, NYT)

Chia sẻ bài viết