10/11/2009 - 09:36

Sự lệch hướng của ca sĩ tuổi teen: người lớn đáng trách

Kiểu ăn mặc như thế này (hoặc hơn nữa) đang tác động xấu đến tuổi mới lớn. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nhiều ca sĩ trẻ nước ta hiện nay đang ngã theo khuynh hướng “quyến rũ và bốc lửa” khi biểu diễn trên sân khấu, bắt chước các ca sĩ Âu Mỹ. Nếu học cái hay cái đẹp thì không có gì đáng nói, nhưng đằng này lại bắt chước cái thô thiển, quá đáng, bất chấp thuần phong mỹ tục, tác động xấu đến nhận thức về thẩm mỹ của văn hóa truyền thống phương Đông - Việt Nam nói riêng, nhân cách và đạo đức của khán giả tuổi mới lớn.

Nhiều nữ ca sĩ nhạc teen hiện nay lên sân khấu với áo bó, cổ khoét sâu, sát nách và ngắn cũn cỡn; váy hoặc quần soọc da - cũng bó sát - ngắn đến tận háng, trễ sâu dưới rốn (!). Các nam ca sĩ thì đua nhau phục trang “phi giới tính”, không biết là nam hay nữ, thậm chí có khi cởi trần hoặc khoe “nội y”. Trong trang phục như vậy, họ uốn éo, dùng tay “vuốt ve” cơ thể gợi dục, nhảy những động tác thô thiển được họ gọi là “sexy”.

Người gắn liền tên tuổi với trào lưu này là Hoàng Thùy Linh, khi cô trở lại hoạt động nghệ thuật sau thời gian tạm dừng sau tai tiếng gần 2 năm trước. Bước vào lĩnh vực biểu diễn, cô ca sĩ tuổi đôi mươi này luôn gây xôn xao dư luận bởi trang phục hở hang và những động tác gợi dục - chứ không phải do giọng hát hay nội dung bài hát. Đó là một trường hợp trong rất nhiều trường hợp “nghệ sĩ trẻ” bước vào thị trường âm nhạc từ các cuộc thi hay các ca sĩ được “nhào nặn” từ các “lò” công nghệ biểu diễn. Ca sĩ hát không có gì đặc sắc, nhưng sự “bốc lửa” phải ngất trời như Trà My, Duyên Anh, Minh Hằng... Một ví dụ khác là sự thay đổi của Yến Trang - ca sĩ nổi tiếng từ thuở nhi đồng, đã có chỗ đứng vững chắc cùng nhóm hát Mây Trắng với những ca khúc tuổi học trò trong sáng. Giờ đây, Yến Trang mang giày bốt, mặc áo hở ngực, quần soọc ngắn, trang điểm lòe loẹt và kiểu biểu diễn “bốc lửa” (!).

Dường như đó là kiểu cách mà rất nhiều ca sĩ teen ở sân khấu nước ta đang theo đuổi, vì họ quan niệm như vậy mới nhanh chóng “tạo chỗ đứng” trong thị trường nhạc Việt hiện nay: bất cứ ai cũng có thể làm ca sĩ kiêm nhạc sĩ với tình trạng ca sĩ trẻ mọc “như nấm sau mưa” gắn liền những bài hát thời trang bắt chước nước ngoài. Nhưng có một thực tế rõ ràng: bất chấp những “chiêu thức phù phép” mới của công nghệ lăng xê, không một ca sĩ trẻ nào có thể leo lên đến vị trí đỉnh cao, chiếm lĩnh thị trường như thời Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường trong thập niên 1990, hay Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng đạt được đầu những năm 2000.

Trong thời đại bây giờ, giới trẻ nước ta không khó tiếp cận với phong cách sexy và những chuyện tai tiếng của các nghệ sĩ nước ngoài. Thế nhưng, hầu hết những nghệ sĩ Âu Mỹ đều hướng đến khán giả trưởng thành. Các ngôi sao “tuổi teen” của ngay nước Mỹ, như Zac Efron, Vanessa Hudgen, Ashley Tisdale, Miley Cyrus, Selena Gomze... đều phải giữ hình tượng trong sáng và chịu sự “theo dõi” chặt chẽ của các bậc phụ huynh. Điển hình là lần Miley Cyrus chỉ xuất hiện trên bìa một tạp chí với chiếc áo hở lưng, cô đã ngay lập tức bị chỉ trích nặng nề, phải xin lỗi khán giả và đảm bảo từ nay sẽ không mặc những trang phục gợi cảm. Các ngôi sao teen nhất định phải đảm bảo hình tượng “tinh khôi”.

Thị trường âm nhạc nước ta đang nổi lên xu hướng các ca sĩ tuổi học trò tự tìm cách để “ngoi lên” và dùng sex để tự “lăng xê”. Tuổi trẻ bắt chước là điều dễ hiểu, nhưng đáng trách là không ít phương tiện truyền thông dường như khuyến khích xu hướng thiếu lành mạnh trong biểu diễn khi đưa quá nhiều và liên tục cập nhật những hình ảnh phản cảm, những tuyên bố gây sốc và những câu chuyện “nhảm nhí” của các nghệ sĩ để giật gân, câu khách, tạo nên một bức tranh nhạc Việt nhố nhăng, phản cảm và đầy “rác”...

Tiếc thay, một thời dễ thương của nhạc teen Việt và tự hỏi các nhà quản lý đâu?

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết