22/11/2012 - 21:17

Sử dụng hiệu quả các công cụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Các bậc phụ huynh thường gặp nhiều khó khăn khi chọn mua những sản phẩm giúp chăm sóc và bảo vệ đứa con yêu dấu của mình, từ camera quan sát, ghế ngồi trên ôtô đến thiết bị theo dõi sức khỏe... Ngoài công năng, chi phí và độ bền của sản phẩm, họ còn băn khoăn làm sao để sử dụng chúng hiệu quả và an toàn. Sandra Gordon, chuyên gia về sản phẩm hỗ trợ trẻ em, giới thiệu các "mẹo" sử dụng 6 thiết bị công nghệ "hộ mệnh" trẻ em phổ biến được Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ công nhận như sau:

1. Camera giám sát trẻ nhỏ

 

Theo bà Gordon, tác giả "Báo cáo của người tiêu dùng về các sản phẩm tốt nhất cho trẻ nhỏ", hai điều cần lưu ý khi sử dụng thiết bị giám sát trẻ nhỏ là bạn muốn phạm vi giám sát bao lớn và khoảng cách giữa bạn với thiết bị giám sát bao xa.

Để bảo đảm quyền riêng tư và đề phòng máy giám sát của hàng xóm (cũng có con nhỏ) "nhìn thấu" nhà bạn, bà Gordon khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra kết nối của thiết bị với những thiết bị khác có sử dụng Bluetooth. Một điều quan trọng nữa là không đặt thiết bị giám sát gần giường ngủ của trẻ, bởi sợi dây dài nhằng của nó có thể gây nguy hiểm cho bé (nếu bị quấn vào cổ).

2. Đai địu em bé

 

Khi chọn mua đai cho bé, bạn nên lấy độ bền chắc làm ưu tiên hàng đầu. Chất liệu của chiếc đai cũng quan trọng, ví dụ, nếu được may từ vải ni-lông, nó có thể khiến bé khó chịu do nóng bức, nhất là ở các nước có khí hậu nóng ẩm, như nước ta. Bạn có thể dùng thêm đệm lót ở lưng hoặc trên vai của mình khi mang đai để phân tán trọng lượng của bé, giảm nguy cơ đau lưng và vai. Bên cạnh đó, những chiếc khóa cài của đai cũng phải dễ mở khi cấp bách, mà phải đảm bảo bé không mở ra được. Bà Gordon cũng lưu ý là sản phẩm này chỉ nên dùng cho em bé nặng dưới 10 kg.

3. Ghế trẻ em trên xe hơi

 

Tiêu chí quan trọng nhất khi mua ghế ngồi trên xe hơi cho bé là phải đảm bảo kết cấu của ghế phù hợp với xe của bạn (bao gồm được lắp đặt một cách vững chắc trên xe).

Theo lời khuyên của bà Gordon, các bậc phụ huynh phải mua ghế vừa vặn với cơ thể bé để bảo đảm an toàn và nên đổi cỡ lớn hơn khi bé lớn. Điều này không hề gây lãng phí bởi những chiếc ghế này có thể tái sử dụng cho đứa con tiếp theo.

4. Phần mềm trực tuyến bảo vệ trẻ em

 

Kiểm soát việc truy cập Internet là cách để bảo vệ trẻ khỏi những kẻ xấu trên mạng, chẳng hạn như tội phạm khiêu dâm trẻ em. Do vậy, nếu gia đình có nhiều máy tính, cách tốt nhất là nên sử dụng các phần mềm chặn web "đen". Có một số phần mềm được thiết kế chuyên biệt để bảo vệ trẻ em như phần mềm giám sát có tên Parental cho phép phụ huynh kiểm soát việc lướt web của con em mình, hoặc phần mềm dùng riêng cho trẻ trên mạng xã hội Facebook.

5. Thiết bị phát cảnh báo tại hồ bơi

 

Một số quốc gia quy định bắt buộc phải trang bị thiết bị cảnh báo tại khu vực hồ bơi gia đình. Đây là biện pháp an toàn bổ sung, được thiết kế để phát đi tín hiệu khẩn cấp nếu chẳng may bọn trẻ rơi xuống hồ hay đi vào phạm vi giới hạn của hồ bơi. Yêu cầu đối với thiết bị cảnh báo tại hồ bơi là phải bảo đảm tín hiệu báo động đủ nhanh và chính xác.

6. Máy đếm bước chân giúp trẻ siêng vận động

 

"Năng vận động là yếu tố quan trọng, vì cho dù cân nặng của bạn không thay đổi thì nó cũng vẫn tốt cho sức khỏe (bảo vệ tim mạch)"- Tiến sĩ Stephen Pont, bác sĩ nhi khoa tại Trung tâm Y tế Trẻ em Dell tại Dustin, bang Texas (Mỹ) nhận định.

Nói về máy đếm bước chân, Tiến sĩ Pont cho biết đây là công cụ hữu ích, bởi nó vừa giúp trẻ theo dõi hoạt động của mình vừa khích lệ trẻ hoạt động nhiều hơn. Ông cho rằng xu hướng sản phẩm hiện nay của các công ty là gắn liền thiết bị đếm bước chân hay gia tốc kế với một chiếc máy tính nhằm theo dõi sát sao hơn quá trình hoạt động của cơ thể.

NGUYÊN DŨNG (Theo LiveScience)

Chia sẻ bài viết