16/05/2011 - 21:06

Sự "bùng nổ" của các nữ đạo diễn tại Cannes 2011

Nữ đạo diễn Anh Lynne Ramsay (đứng giữa) chỉ đạo quay phim “We Need to Talk About Kevin”. Ảnh: dgaquarterly.org

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần 64 đang diễn ra tại thành phố biển vùng Côte d’Azur miền Nam nước Pháp và kéo dài đến ngày 22-5-2011 mới kết thúc. Ban giám khảo giải Cành cọ vàng gồm 9 thành viên do diễn viên Mỹ Robert de Niro làm Chủ tịch với nhiều tên tuổi nổi tiếng khác như nữ diễn viên Mỹ Uma Thurman, diễn viên Anh Jude Law, đạo diễn Hồng Công Đỗ Kỳ Phong... Giới phê bình đánh giá LHP Cannes năm nay “rất mới” khi lần đầu tiên trong lịch sử 64 năm, danh sách tranh giải Cành cọ vàng có tới 4 nữ đạo diễn.

Năm ngoái, giới phê bình đã chỉ trích gay gắt khi danh sách tham gia tranh giải Cành cọ vàng chỉ là phim của phái “mày râu”. Năm nay dẫn đầu cuộc “tấn công” của các nữ đạo diễn tại LHP này là đạo diễn Anh Lynne Ramsay (41 tuổi). Chị tham gia tranh giải với phim “We Need to Talk About Kevin” dàn dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lionel Shriver nói về một người mẹ luôn đồng hành cùng với cậu con trai bị bệnh tâm thần của mình.

“We Need to Talk About Kevin” là phim điện ảnh thứ ba của Lynne Ramsey kể từ “Ratcatcher” (1999) và “Morvern Callar” (2002). Ngay từ sự nghiệp ban đầu của chị đã có 3 phim ngắn đoạt giải thưởng danh dự ở Cannes. Hai phim của chị cũng từng được công chiếu tại LHP Cannes. Lynne Ramsey được giới phê bình rất mến mộ dù làm khá ít phim.

Nữ đạo diễn Nhật Bản Naomi Kawase (41 tuổi) tham gia với phim lịch sử mang tựa đề “Hanezu No Tsuki” nói về lịch sử của thành phố Asuka. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ 4 của chị. Naomi Kawase là đại diện duy nhất của châu Á tham gia tranh Cành cọ vàng. Năm 2007, Naomi Kawase đã đoạt giải Grand Prix (giải thưởng lớn thứ 2 của LHP Cannes) với phim “Mogari no Mori” kể về câu chuyện của một y tá đau buồn về cái chết của con mình.

Nữ đạo diễn Pháp Maiwenn Le Besco tham gia tranh giải với phim “Polisse” - là câu chuyện lãng mạn về người cảnh sát. Nữ đạo diễn 34 tuổi này từng nổi danh với vai diễn trong phim khoa học viễn tưởng “The Fifth Element” (1997) của đạo diễn Luc Besson. Năm 2006, phim đầu tay của chị là “Pardonnez-Moi” cũng rất ăn khách.

Nữ đạo diễn Úc Julia Leigh (40 tuổi) tranh giải với phim đầu tay “Sleeping Beauty” kể về Lucy - một sinh viên bị buộc phải bán dâm và hít ma túy. Julia Leigh còn là một nhà văn nổi tiếng và chị từng gây tiếng vang với tiểu thuyết “The Hunter” - câu chuyện về sự sống sót ở vùng Tasmania hoang vu.

Liệu các nữ đạo diễn có làm thêm kỳ tích - ghi tên mình vào “bảng vàng” của LHP Cannes hay không còn phải đợi đến ngày LHP bế mạc 22-5-2011.

DUYÊN KHÁNH
(Theo Los Angeles Times)

Chia sẻ bài viết