14/12/2017 - 15:28

Sống sót với tim ngoài lồng ngực 

 “Em bé kỳ diệu” Vanellope Hope Wilkins (ảnh) đã trở thành trường hợp đầu tiên ở Anh sống sót sau khi chào đời với trái tim ngoài lồng ngực.

 

Ảnh: Mirror

Mẹ bé Vanellope được dự sinh vào đêm Giáng sinh, nhưng hội chứng tim ngoài lồng ngực hiếm gặp được phát hiện khi thai 9 tuần tuổi đã buộc bé chào đời sớm bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 22-11 tại bệnh viện Glenfield. Trước đó, các bác sĩ kết luận rằng bỏ thai là giải pháp duy nhất bởi hội chứng này khiến cơ hội sống sót của bé gần như bằng không. Bất chấp cảnh báo, thai phụ vẫn quyết lên bàn mổ. 20 phút sau khi chào đời, Vanellope còn khóc thét, khiến bố mẹ vui sướng tột cùng. Sau đó, khoảng 50 y bác sĩ đã tiến hành lần lượt ba ca phẫu thuật cho sinh linh nhỏ bé này, bao gồm mở rộng lồng ngực để đưa tim trở vào đúng vị trí, lấy da từ cánh tay để đắp vào vết hở trên ngực.

Ước tính có khoảng 5-8/một triệu trẻ sơ sinh chào đời với hội chứng tim ngoài lồng ngực và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, trong đó toàn bộ hoặc một phần trái tim nằm ngoài lồng ngực. Tỷ lệ sống sót của những trường hợp này thường dưới 10%.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, Telegraph)

Chia sẻ bài viết