01/09/2012 - 20:30

Sô-cô-la giảm nguy cơ đột quị ở nam giới

Nam giới có thể giảm thiểu nguy cơ đột quị đơn giản bằng cách ăn một thanh sô-cô-la mỗi tuần, các nhà khoa học Thụy Điển khẳng định sau một cuộc nghiên cứu qui mô lớn về tác động có lợi của sô-cô-la đối với hệ tim mạch của cánh mày râu.

   Ảnh: psychcentral.com 

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Karolinska, Stockholm đã tiến hành xem xét trên 37.000 nam giới có độ tuổi từ 45-79 trong vòng 10 năm. So với những người chỉ thỉnh thoảng hoặc không ăn sô-cô-la, những ai tiêu thụ khoảng 62gr sô-cô-la mỗi tuần giảm 17% nguy cơ bị đột quị. Không chỉ vậy, những người thuộc nhóm ăn nhiều sô-cô-la cũng được phát hiện có khả năng học hỏi và sức khỏe tốt hơn so với nhóm đối chứng, cụ thể là nguy cơ bị cao huyết áp và loạn nhịp tim, một trong những nguyên nhân chính gây đột quị, thấp hơn.

Để củng cố phát hiện này, các chuyên gia đã tổng hợp các dữ liệu từ 4 cuộc nghiên cứu trước đó, bao gồm một nghiên cứu tương tự trên phụ nữ hồi năm 2011. Trải qua phân tích, kết quả cho thấy bất kể nam giới hay phụ nữ, nếu có thói quen ăn nhiều sô-cô-la thì nguy cơ đột quị đều giảm 19% so với những người rất ít thưởng thức món ăn từ hạt cacao này. Lý do có thể là hạt cacao chứa thành phần flavonoid, một chất chống ôxy hóa, đã được chứng minh làm giảm huyết áp, tăng cường cholesterol “tốt” (HDL), cải thiện chức năng động mạch. Ngoài ra, flavonoid còn có đặc tính làm loãng máu và ngăn ngừa hiện tượng máu đông, giúp ngăn chặn đau tim và đột quị.

Mặc dù vậy, theo Tiến sĩ Pierre Fayad thuộc Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Mỹ) thì một chế độ ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên kết hợp điều trị các bệnh tiềm ẩn nguy cơ đột quị như cao huyết áp sẽ giúp ích nhiều hơn so với chỉ ăn sô-cô-la. Hơn nữa, ăn nhiều sô-cô-la còn khiến bạn dễ béo phì, Tiến sĩ Jonathan Friedman tại một trung tâm y tế bang Texas nhận định.

VI VI (Theo Health)

Chia sẻ bài viết