16/08/2014 - 22:18

Sợ bị “sờ gáy”, nhà giàu Trung Quốc đổ tiền vào Úc

Nhiều nhà giàu Trung Quốc đang chuyển tiền ra khỏi đất nước để đầu tư vào thị trường bất động sản Úc trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày càng khốc liệt, theo Reuters.

Theo các chuyên gia tư vấn bất động sản, khách hàng của họ có những nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nhưng vẫn lo ngại sẽ bị dính líu đến các cuộc điều tra tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình phát động cách đây 18 tháng. "Những gì chúng tôi nhìn thấy tại thời điểm này là ngày càng có nhiều người Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài nhằm tránh bị "sờ gáy" trong chiến dịch chống tham nhũng." – David Green-Morgan, giám đốc nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại Công ty Dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle, cho biết. Theo ông Green-Morgan, mỗi công dân Trung Quốc có thể hợp pháp chuyển ra nước ngoài 50.000 USD/năm nhưng do các lỗ hổng pháp luật, số tiền thực tế được chuyển ra khỏi Trung Quốc thường cao hơn rất nhiều so với con số mà chính phủ qui định. Số tiền này đa phần được đầu tư vào bất động sản tại Úc.

Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiến Lâm đang nhắm tới thị trường bất động sản Úc. Ảnh: Bloomberg

Theo Hội đồng Xét duyệt đầu tư nước ngoài của Úc, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài số một vào thị trường bất động sản ở xứ sở chuột túi trong năm 2013 với tổng số tiền lên đến 5,58 tỉ USD, tăng 41% so với năm 2012. Công ty tư vấn bất động sản quốc tế Savills dự báo mức tăng trưởng hàng năm trong đầu tư bất động sản của Trung Quốc vào Úc sẽ đạt 20% trong thập kỷ tới. Còn theo thống kê của Cổng thông tin bất động sản của Trung Quốc - Juwai.com, Úc hiện được xem là điểm đến yêu thích thứ hai của các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc, chỉ sau Mỹ nhưng trên Canada và Anh. Mới hồi đầu tuần này, tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiến Lâm tuyên bố sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD vào bất động sản Úc, trong đó có khu nghỉ dưỡng ở Gold Coast trị giá 900 triệu USD.

Giới phân tích cho rằng việc đầu tư vào thị trường bất động sản Úc được xem là cơ hội để khách hàng Trung Quốc có thể di dân đến nước này, nơi con em của họ có thể học tập tại một quốc gia nói tiếng Anh. Ngoài ra, đó cũng là nơi tài sản của họ được hưởng sự bảo vệ của một hệ thống pháp lý mạnh mẽ và độc lập, thoát khỏi "tầm ngắm" của chính quyền Trung Quốc. "Một nguyên nhân mà nhiều người muốn di dân và chuyển dịch vốn ra khỏi Trung Quốc là họ muốn bảo vệ tài sản cho cả hai lý do kinh tế và chính trị" – ông Andrew Johnston, nhà phân tích cao cấp thuộc Tập đoàn môi giới và đầu tư hàng đầu châu Á CLSA, nhận định.

QUỐC KIỆT
(Theo Reuters, the Hindu)

QUỐC KIỆT (Theo Reuters, the Hindu)

Chia sẻ bài viết