14/02/2024 - 09:21

Vị thế mới của giáo dục đại học

Sinh viên nước ngoài đến Cần Thơ học Y khoa 

Ðào tạo nguồn nhân lực đủ tầm tham gia thị trường lao động quốc tế; xây dựng các chương trình thu hút sinh viên nước ngoài đến nước ta học tập; phát triển các dự án đào tạo, nghiên cứu khoa học liên trường đa quốc gia - đó là những luồng gió mới, nâng tầm vị thế giáo dục đại học (ÐH) tại TP Cần Thơ.

“Sau khóa học, với kiến thức về phẫu thuật thần kinh, tôi sẽ tham gia phẫu thuật miễn phí ở Ấn Ðộ, Việt Nam mỗi năm 1-2 lần” - Kavya Selvam, nữ sinh năm nhất ngành Bác sĩ Y khoa, Trường ÐH Y Dược Cần Thơ (CTUMP), trải lòng trong cuộc trò chuyện đầu xuân.

Buổi học của sinh viên Ấn Ðộ lớp Bác sĩ Y khoa, CTUMP.

Kavya Selvam học tại CTUMP hơn 3 tháng, là một trong những sinh viên đến từ miền Nam Ấn Độ. Môi trường học tập thân thiện, thầy cô tận tâm truyền thụ kiến thức là những điều Kavya Selvam cảm nhận từ CTUMP. Kavya Selvam chọn học ngành Bác sĩ Y khoa tại Việt Nam vì đam mê chuyên ngành này và đây cũng là thế mạnh đào tạo của CTUMP. Còn Bharath Sankarasubramanian cho rằng học phí và sinh hoạt phí ở đây thấp hơn so với Ấn Độ; mà chất lượng đào tạo Y khoa vốn là thế mạnh của Việt Nam. Anh chọn học tại CTUMP để trở thành bác sĩ giỏi nối tiếp truyền thống gia đình. 

Tiến sĩ Cao Thị Tài Nguyên, Trưởng Bộ môn Sinh học di truyền, Khoa Khoa học cơ bản, CTUMP, phụ trách giảng dạy sinh viên Ấn Độ được 2 năm, cho biết vất vả nhất là 3 tuần đầu khi dùng AI để làm quen và thiết lập phương pháp giảng dạy… “Có khi mất cả tháng để làm quen, nhớ tên họ của các sinh viên. Hơn 15 năm giảng dạy, tôi vẫn tâm niệm luôn nỗ lực nâng cao trình độ, cập nhật tài liệu và ứng dụng công nghệ vào bài giảng, để có thể đáp ứng yêu cầu học thuật trong môi trường đa quốc gia hiện nay” - tiến sĩ Tài Nguyên nói.

Những năm qua CTUMP đã đào tạo ngắn hạn và dài hạn các chuyên ngành sức khỏe cho nhiều sinh viên quốc tế đến từ Mỹ, Chilê, Anh, Bỉ, Úc, Ấn Độ… Hiện nay, CTUMP đào tạo 10 ngành bậc ĐH, 90 ngành sau ĐH và hơn 100 chương trình đào tạo ngắn hạn. Năm học 2023-2024, CTUMP tuyển sinh được hơn 4.000 sinh viên bậc ĐH và sau ĐH. Trong đó, có 200 sinh viên Ấn Độ học ngành Bác sĩ Y khoa; chương trình học hoàn toàn bằng tiếng Anh, với 191 tín chỉ trong 6 năm kết hợp thực tập lâm sàng tại các bệnh viện lớn ở TP Cần Thơ và ĐBSCL.

PGS.TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng CTUMP, cho biết khi còn là Khoa Y - Nha - Dược của Trường ĐH Cần Thơ vào những năm 2000, đã có dự án của một tổ chức từ Hà Lan xây dựng chương trình đào tạo nhân lực cho Khoa. Khi ấy, chủ yếu là học hỏi nước bạn. Trong bối cảnh hội nhập, CTUMP phát triển mạnh hơn hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có mảng đào tạo sinh viên quốc tế. Qua đó, tạo môi trường thúc đẩy tinh thần học tập chuyên môn, ngoại ngữ của sinh viên. Đồng thời, giảng viên chủ động và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, nhất là khi người học là sinh viên nước ngoài. 

Sau 21 năm thành lập và phát triển, trên 85% đội ngũ giảng viên của CTUMP có trình độ sau ĐH. Tất cả các khoa và bộ môn có nhiều giảng viên học tập và tập huấn tại Hà Lan, Bỉ, Pháp, Úc, Mỹ… Nhiều chương trình giảng dạy bậc ĐH của Trường đã kiểm định chất lượng. Trường còn là thành viên liên kết mạng lưới các trường ĐH ASEAN (AUN). PGS.TS Nguyễn Văn Lâm cho biết sinh viên các nước, nhất là sinh viên Ấn Độ có nhu cầu học ngành Y ngày càng tăng. Năm học tới, Trường chia sẻ nguồn chỉ tiêu sinh viên Ấn Độ với Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y Hải Phòng. “Các chương trình đào tạo sinh viên nước ngoài còn giúp nâng cao vị thế của CTUMP trên các bảng xếp hạng đại học của quốc tế” - PGS.TS Nguyễn Văn Lâm nhấn mạnh.

Như chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Văn Lâm, các trường ĐH ở Cần Thơ đã dần khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục - đào tạo trong và ngoài nước. Ở Bảng xếp hạng tốp 100 trường ĐH Việt Nam năm 2023, do nhóm VNUR (Viet Nam’s University Rankings) thực hiện, tất cả 5 trường ĐH ở Cần Thơ (Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Trường ĐH Công nghệ - Kỹ thuật Cần Thơ, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Trường Đại học Tây Đô) đều có trên bảng xếp hạng. Trên bình diện quốc tế, theo kết quả xếp hạng lĩnh vực được QS công bố vào tháng 3-2023, nhóm ngành Nông - Lâm nghiệp của Trường ĐH Cần Thơ nằm trong nhóm hạng 351-400. Theo Webometrics Ranking of World Universities, tháng 7-2022, CTUMP được xếp hạng 51 tại Việt Nam và vào tốp 500 trường ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Trường ĐH Nam Cần Thơ được Viện Đổi mới sáng tạo UPM cấp Chứng nhận xếp hạng đối sánh 4 sao UPM.

Bài, ảnh: Bích Ngọc

Chia sẻ bài viết