09/08/2015 - 16:18

Singapore tròn 50 tuổi

Với vô số quốc kỳ bay phấp phới trên khắp đường phố ở Singapore, đảo quốc sư tử tưng bừng kỷ niệm 50 năm ngày Quốc khánh.

Chính phủ Singapore ngày 9-8 đã thể hiện sự thành công của đất nước bằng một màn trình diễn được đầu tư rất công phu với sự tham gia của đội chiến đấu cơ thuộc lực lượng không quân và máy bay A380 của Singapore Airlines, cũng như màn bắn pháo hoa rực rỡ trước 200.000 người xem trực tiếp và hàng triệu người xem qua màn ảnh nhỏ tại nhà. "Mới chỉ 50 năm cho một quốc gia nhỏ như chúng tôi (diện tích: 718 cây số vuông, dân số: 5,5 triệu người) nhưng chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành công. Đây là năm mà người dân Singapore sẽ muốn ghi nhớ mãi" - Yang Jie Ling, một học sinh 17 tuổi tự hào nói với Reuters.

Màn trình diễn của không quân Singapore nhân kỷ niệm 50 năm Quốc khánh. Ảnh: Reuters

 

Được biết, biểu tượng của lễ Quốc khánh Singapore năm nay là một chấm đỏ, thể hiện lòng tự hào và sự phản kháng của người dân nước này, do hồi những năm 1990 một lãnh đạo Indonesia khi đó được cho là từng khinh miệt ví Singapore như "một chấm đỏ nhỏ" trên bản đồ thế giới. Biểu tượng này trong những ngày qua đã có mặt trên khắp Singapore, xuất hiện dày đặc trên những chiếc băng rôn, xe buýt, bánh ngọt cũng như các loại hàng hóa được bày bán trong các cửa hàng. Cũng theo Reuters, toàn thể người dân Singapore trong sáng 9-8 đã được nghe và xem lại tuyên ngôn độc lập của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu nhằm tách Singapore ra khỏi Malaysia năm 1965. Chỉ trong 50 năm, từ một thuộc địa cũ của Anh, Singapore đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia giàu nhất hành tinh với thu nhập bình quân đầu người năm 2014 hơn 56.000 USD, đứng thứ tám thế giới. "50 năm, chúng ta nhìn lại và kinh ngạc trước bước tiến dài của mình. Chúng ta biết ơn những người đã làm cho điều đó xảy ra", Thủ tướng Lý Hiển Long hãnh diện phát biểu trên truyền hình.

Theo Reuters, tận dụng sự phấn khởi của người dân nhân kỷ niệm 50 năm Quốc khánh, Thủ tướng Lý Hiển Long nhiều khả năng sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 9 tới. Trong cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất hồi năm 2011, đảng Hành động Nhân dân của ông tuy vẫn giữ được vị thế cầm quyền với 80/87 ghế nhưng đây là kết quả tồi tệ nhất từ trước tới nay. Nguyên nhân là do sự bất mãn của cử tri trong hàng loạt vấn đề, từ khoảng cách giàu nghèo, giá bất động sản leo thang đến làn sóng nhập cư của người nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng đảng của ông Lý trong cuộc bầu cử tới sẽ giành được nhiều phiếu bầu hơn, một phần là nhờ dư âm của những ngày lễ trọng đại cũng như những nỗ lực của Chính phủ Singapore trong việc giải quyết các vấn đề đang khiến cho công chúng khó chịu.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết