26/11/2018 - 21:13

Singapore muốn dùng UAV thay thế con người 

Theo AFP, Singapore đang có kế hoạch tung ra một loạt máy bay không người lái (UAV) đảm trách công việc thay cho con người - bao gồm phân phát bưu kiện, kiểm tra các tòa nhà và đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, những quan ngại xung quanh vấn đề an toàn và quyền riêng tư có thể khiến sáng kiến này gặp trở ngại.

Ảnh: Straits Times

Các công ty Singapore hiện đã bắt đầu thử nghiệm UAV cho mục đích thương mại, chủ yếu tại một khu vực có diện tích hơn 200 héc-ta với những tòa nhà cao tầng và trung tâm mua sắm. Hoạt động này nằm trong nỗ lực của đảo quốc sư tử nhằm nắm bắt thành tựu công nghệ, cũng như giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở đất nước chỉ có 5,6 triệu dân và phụ thuộc vào lao động nhập cư trong nhiều lĩnh vực trả lương thấp.

Hiện việc thử nghiệm dùng UAV để phân phát bưu kiện đã được triển khai, trong khi một nhà điều hành bệnh viện có kế hoạch dùng thiết bị này để vận chuyển mẫu máu và mẫu xét nghiệm giữa các bệnh viện và phòng thí nghiệm trung tâm. Các nhiệm vụ đơn giản hơn như dùng UAV để kiểm tra tòa nhà và giám sát an ninh dự kiến sẽ được triển khai vào năm tới.

Lý giải cho việc đứng đằng sau dự án sử dụng UAV, giới chức hàng không dân dụng Singapore cho biết họ nhận thấy tiềm năng “chuyển đổi tính lưu động và hậu cần” của thiết bị này.

Tuy vậy, việc biến tầm nhìn tương lai đó thành hiện thực đang đối mặt với nhiều trở ngại từ công chúng. Đơn cử, một số người dân Singapore đã kêu gọi cảnh sát điều tra sau khi đoạn video lan truyền trên mạng xã hội hồi tháng 9 cho thấy một UAV tiến đến gần một tòa chung cư, trong khi không ít căn hộ cao cấp tư nhân đã cấm thiết bị này tiếp cận.

Thật ra, việc sử dụng UAV trong thương mại đã được thực hiện trên khắp thế giới, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như phun thuốc cho cây trồng và khảo sát yêu cầu nhận bảo hiểm. Để tiếp cận với một số khu vực dễ bị hư hại nhất của Vạn Lý Trường Thành, giới chức Trung Quốc gần đây đã cho phép sử dụng UAV thay thế con người trong công tác vẽ bản đồ và đo đạc.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
UAVSingapore