09/11/2013 - 19:29

Siêu bão Haiyan tàn phá nặng nề Philippines, hơn 100 người thiệt mạng

Người dân Philippines tại thành phố Cebu trong siêu bão Haiyan. Ảnh: AP

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết vào khoảng 10 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 9-11, dựa trên mọi số liệu có được, tâm bão được xác định nằm ở vùng San Jose thuộc tỉnh Tây Mindoro, miền Bắc nước này. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão từ 175-210 km/h.

Trước đó, siêu bão Haiyan đã đi qua các đảo miền Đông Leyte và Samar với sức gió lên đến 315 km/h, gây thiệt hại nặng nề cho thành phố Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte có khoảng 200.000 người sinh sống. Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) tại đây cho biết có hơn 100 thi thể được phát hiện nằm rải rác trên các đường phố gần sân bay thành phố Tacloban. Hơn 100 người khác cũng bị thương. Đây là cơn bão lớn nhất trong năm 2013 và có thể là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay đổ bộ vào đất liền. Nhiều dân làng Phillipines nhìn thấy sóng biển dâng rất cao tưởng như xảy ra sóng thần.

Haiyan quét qua đã thổi bay nhà cửa, gây lở đất và lũ lụt cũng như làm mất điện và gián đoạn liên lạc ở nhiều hòn đảo của nước này. Hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng và gần 800.000 người được di tản. Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa thể liên lạc với thị trấn Guiuan ở tỉnh Samar, nơi 40.000 ngư dân sinh sống và là địa phương đầu tiên ở Philippines hứng chịu siêu bão. Chính phủ, quân đội và Hội Chữ thập đỏ nước này đang khẩn trương tiến hành công tác cứu hộ, khoảng 15.000 binh lính cùng hàng loạt các chuyến bay đã được điều động nhằm vận chuyển hàng hóa cứu trợ và thiết bị liên lạc tới các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Bão Haiyan đã rời Philippines chiều 9-11 và tiếp tục tiến vào Biển Đông của Việt Nam.

ĐỨC TRUNG
(Theo TTXVN, AFP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết