21/10/2018 - 09:48

Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khasoggi bị sát hại 

Sáng 20-10, Saudi Arabia chính thức thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi (ảnh) đã bị sát hại trong khuôn viên lãnh sự quán nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tuyên bố đăng tải trên truyền thông nhà nước, Tổng chưởng lý Saud al-Mojeb khẳng định ký giả làm việc cho báo Mỹ Washington Post đã có cuộc tranh luận với một số người tại lãnh sự quán và cuộc tranh luận sau đó biến thành ẩu đả, khiến ông thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan công tố Saudi Arabia không tiết lộ thi thể nhà báo Khashoggi hiện ở đâu.

Chính quyền Riyadh cho biết đang điều tra và trước mắt đã bắt giữ 18 công dân nước này, đồng thời sa thải Saud al-Qahtani, cố vấn hoàng gia và được xem là cánh tay phải của Thái tử Mohammed bin Salman; cùng Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Ahmed Asiri –cũng là thân tín của Thái tử, theo Reuters.

Liên quan tới vụ việc, ngày 19-10, hàng chục nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul đã ra làm chứng tại Văn phòng Trưởng công tố. Trước đó, các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần tiến hành khám xét lãnh sự quán Saudi Arabia cũng như nhà riêng của Tổng lãnh sự Mohammed al-Otaibi nhằm tìm kiếm các bằng chứng liên quan đến nhà báo Khashoggi bị mất tích. Công tác tìm kiếm thi thể ông này cũng đang được tích cực tiến hành.

Theo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm 15 người Saudi Arabia đã bay đến Istanbul vào thời điểm ông Khashoggi bị mất tích. Một trong số đó là Mashal Saad al-Bostani, trung úy Không quân Hoàng gia, người đã chết trong một vụ tai nạn giao thông sau khi trở về Riyadh mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là “đáng ngờ”.

Nhà báo Khashoggi, quốc tịch Saudi Arabia và đến sinh sống tại Mỹ từ năm ngoái do lo ngại cho sự an toàn của bản thân, đã mất tích từ ngày 2-10 sau khi tới lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với một phụ nữ địa phương. Được biết nhà báo 60 tuổi từng viết bài chỉ trích việc Saudi Arabia can dự vào tình hình chiến sự tại Yemen, cũng như cá nhân Thái tử Mohammed.

Về nghi vấn ông Mohammed có liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi, một quan chức Saudi Arabia hôm qua khẳng định Thái tử hoàn toàn không hay biết và “không ra lệnh sát hại hay bắt cóc bất kỳ ai”. Tuy nhiên, báo chí phương Tây dẫn một số nguồn tin cho biết Vua Salman đang xem xét lại quyết định đưa con trai Mohammed lên ngôi Thái tử và trao cho rất nhiều quyền lực hồi năm ngoái. Những nhân vật được cân nhắc thay thế là Hoàng tử Khaled al-Faisal, thống đốc tỉnh Mecca; và Hoàng tử Khalid bin Salman, em trai của Thái tử Mohammed và hiện đang làm đại sứ tại Mỹ.

Phản ứng của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng giải thích của Saudi Arabia về vụ việc trên là “đáng tin” và việc Riyadh cung cấp thông tin bối cảnh dẫn tới cái chết của nhà báo Khashoggi là “bước đi đúng đắn đầu tiên”. Ông Trump cho biết có thể cân nhắc trừng phạt Riyadh, song muốn rằng trừng phạt không bao gồm việc hủy các đơn hàng mua vũ khí trị giá 110 tỉ USD. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Saudi Arabia.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc hội Mỹ bày tỏ hoài nghi về cách giải thích của cơ quan công tố Saudi Arabia, cho rằng Riyadh đã thông tin bất nhất về vụ việc (trước đó họ nói rằng nhà báo Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán). Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền chặn các đơn hàng bán vũ khí của Mỹ cho Saudi Arabia.

Theo New York Times, cộng đồng tình báo Mỹ cũng hoài nghi lời giải thích của Saudi Arabia về cái chết của nhà báo Khashoggi.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết