31/01/2019 - 18:50

Saudi Arabia chấm dứt chiến dịch chống tham nhũng

Saudi Arabia hôm 30-1 thông báo chấm dứt chiến dịch chống tham nhũng do Thái tử Mohammed bin Salman phát động hồi tháng 11-2017, đồng thời cho biết đã thu được hơn 400 tỉ riyal (106 tỉ USD) thông qua các dàn xếp với nhiều hoàng tử, bộ trưởng và doanh nhân hàng đầu bị bắt giữ trong chiến dịch gây chấn động này.

Thông báo từ tòa án hoàng gia Saudi Arabia cho biết chính phủ đã triệu tập 381 người (gồm một số nhân chứng), nhưng không cung cấp danh tính. Trong đó có 87 người thú nhận những cáo buộc nhằm vào họ và đạt được các dàn xếp bí mật - bao gồm tịch thu bất động sản, công ty, tiền mặt và các tài sản khác. Tuy vậy, phía công tố viên đã từ chối dàn xếp đối với 56 trường hợp do các cáo buộc hình sự chống lại họ, trong khi 8 người khác từ chối đề nghị dàn xếp do không chấp nhận cáo buộc tham nhũng. Còn những người bị bắt giữ nhưng không bị truy tố đã được trả tự do.

Trong thời gian Saudi Arabia phát động chiến dịch, có hơn 200 hoàng tử, bộ trưởng và doanh nhân đã bị bắt, trong đó đáng chú ý là Hoàng thân Alwaleed bin Talal - nhà đầu tư tỉ phú, Hoàng thân Miteb bin Abdullah - Cựu Bộ trưởng Vệ binh quốc gia, Hoàng thân Turki bin Abdullah - cựu Thống đốc Riyadh.

NG. CÁT (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết