10/10/2012 - 22:19

Sau Mỹ và Úc, đến lượt Canada tẩy chay Huawei

 

Ngày 9-10, Canada tuyên bố nước này sẽ loại trừ tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi dự án xây dựng mạng lưới thông tin liên lạc của chính phủ vì lý do an ninh. Đây là diễn biến mới nhất trong làn sóng tẩy chay Huawei đang diễn ra ở các nước do lo ngại nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc.

Canada đã viện dẫn điều kiện ngoại lệ liên quan đến an ninh quốc gia, cho phép phân biệt đối xử (mà không vi phạm các nghĩa vụ thương mại quốc tế) với những công ty bị cho là nguy hiểm nếu tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông liên quan đến mạng lưới thông tin liên lạc của chính phủ.

Kênh truyền hình CBC của Canada cho biết động thái trên của chính phủ là nhằm đáp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Roger về việc không làm ăn với Huawei. Trước đó một ngày, ủy ban này đã công bố một báo cáo và kêu gọi các công ty Mỹ ngưng hợp tác với hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE. Báo cáo tổng kết sau cuộc điều tra kéo dài 11 tháng cảnh báo "Trung Quốc có thể sử dụng các thiết bị do hai công ty này sản xuất để do thám các thiết bị thông tin liên lạc và đe dọa mạng lưới viễn thông trọng yếu thông qua các liên kết máy tính".

David Skillicorn – chuyên gia an ninh mạng tại Đại học Queen ở Ontario, cho biết ông ủng hộ đề xuất của Mỹ về việc không làm ăn với Huawei và cho rằng Chính phủ Canada nên xem xét lại quyết định cho công ty này hoạt động tại nước mình. "Chúng ta không nên trải thảm đỏ chào đón công ty này"- ông Skillicorn nói.

Huawei và ZTE lần lượt là công ty thiết bị viễn thông lớn thứ 2 và thứ 5 trên thế giới. Huawei hoạt động tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoạt động kinh doanh của Huawei tại Canada được cho là đang phát đạt. Năm 2008, công ty giành được hợp đồng xây dựng mạng lưới viễn thông cho các công ty sở tại Telus Corp và BCE. Không chỉ vậy, dự án đầu tư trị giá 67 triệu đô-la Canada về nghiên cứu và phát triển của Huawei còn nhận được số tiền tài trợ 6,5 triệu đô-la Canada từ chính quyền tỉnh Ontario.

Được biết trước Canada, Chính phủ Úc cũng đã cấm Huawei tham gia đấu thầu các hợp đồng xây dựng mạng băng thông rộng quốc gia (NBN) trị giá 38 tỉ USD vì lý do là để bảo đảm an toàn an ninh mạng. Hãng tin Anh Reuters cho biết Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Karel De Gucht cũng đang thu thập bằng chứng để tiến hành các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ giá đối với Huawei và ZTE.

THANH TRÚC (Theo Reuters, Business Insider)

Chia sẻ bài viết