04/02/2023 - 08:13

Sau kỳ nghỉ Tết, lượng bệnh nhân đến bệnh viện tăng 

THU SƯƠNG

Ghi nhận tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Cần Thơ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng bệnh có chiều hướng gia tăng. Nhiều người gặp các vấn đề sức khỏe trong dịp Tết, nấn ná cho qua “ba bữa Tết” mới đến BV điều trị. Một số "ăn Tết" xong, sức khỏe xuất hiện các triệu chứng bất ổn. Ngoài ra, nhiều người quan tâm sức khỏe, chủ động tầm soát, khám tổng quát, mong muốn một năm mới mạnh lành, may mắn.  

BS CKII Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng khoa Khám, BV Ða khoa TP Cần Thơ thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: T SƯƠNG

Tại phòng khám số 2, khoa Khám bệnh BV Ða khoa TP Cần Thơ, hầu hết các bệnh nhân tìm đến bác sĩ đều gặp phải vấn đề về tiêu hóa và gan mật. Cô Trần Thu Ba (56 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) đến tái khám về bệnh lý gan đã điều trị ổn trước đây. Gần đây, chân cô đột nhiên xuất hiện các vết mụn rộp gây ngứa, khiến cô khó chịu suốt mấy bữa Tết. Còn chú Nguyễn Văn Tâm (61 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) rối loạn tiêu hóa, ngủ không ngon giấc, sức khỏe kém. Qua khai thác bệnh sử, BS CKII Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng khoa Khám, phụ trách phòng khám số 2 cho biết, bệnh nhân có tiền sử viêm gan do rượu, ói ra máu, còn nhiều biến chứng kéo dài, ảnh hưởng sức khỏe. Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân siêu âm, kiểm tra dịch ổ bụng và xét nghiệm chức năng gan. Một trường hợp khác, chị Lê Thu Hằng, khám sức khỏe định kỳ, vì gia đình có người thân mắc ung thư gan. Bên cạnh thăm khám, chẩn đoán, BS Trúc tận tình tư vấn cho bệnh nhân phác đồ điều trị, kết hợp chế độ dinh dưỡng, vận động nâng cao thể trạng và tái khám theo hẹn. Bác sĩ cũng hướng dẫn, tư vấn cho một số trường hợp muốn chuyển viện lên tuyến trên để điều trị chuyên khoa.

BS Huỳnh Thanh Trúc cho biết, sau Tết, lượng bệnh có dao động so với trước Tết, tăng từ 1.200-1.300 lên 1.600-1.700 bệnh nhân khám ngoại trú mỗi ngày. Trong những ngày qua, phần lớn là tái khám định kỳ các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, hô hấp, cơ xương khớp... Ðặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết, một số bệnh phát sinh gia tăng liên quan đến “ăn Tết”, là bệnh đau dạ dày và viêm gan do rượu bia. Qua thăm khám và khai thác bệnh sử, nhiều người cho biết, do ăn uống thất thường ngày Tết, mất cân bằng dinh dưỡng, không kiêng khem, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người có sẵn bệnh lý nền. Các triệu chứng dạ dày hay gặp như đau bụng, ăn chậm tiêu, đau thượng vị, nôn ói. Người bị gan thì vàng da, vàng mắt, mệt mỏi... Với những trường hợp kiểm tra sức khỏe tổng quát, tùy theo tổng trạng, nhu cầu và điều kiện cá nhân, bác sĩ tư vấn thăm khám và chỉ định các chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có bảo hiểm y tế. Hiện BV đảm bảo nguồn thuốc đáp ứng nhu cầu khám và điều trị, riêng các vật tư y tế xét nghiệm đang trong quá trình duyệt thầu. BV cố gắng liên kết với các đơn vị trên địa bàn, thực hiện các cận lâm sàng cho người bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng sẽ chuyển người bệnh đến tuyến trên để được hưởng quyền lợi.

BV Phụ sản TP Cần Thơ chủ động sắp xếp, đón tiếp để người bệnh không chờ đợi lâu. Ảnh do BV cung cấp.

Tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, những ngày sau Tết, các thai phụ, sản phụ cảm thấy hài lòng khi đến BV thăm khám dù lượng bệnh đông. Chị Nguyễn Thị Cẩm Linh (ở tỉnh Vĩnh Long) đến BV khám thai định kỳ, cho biết: “BV sắp xếp ổn thỏa, người bệnh không phải chờ đợi lâu. Các bác sĩ, điều dưỡng vui vẻ, tận tình tư vấn cho thai phụ, nên tôi yên tâm lựa chọn BV này là nơi vượt cạn, đón con yêu”.

BS CKII Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng khoa Khám bệnh BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, sau Tết, mỗi ngày BV tiếp đón khoảng 400 lượt bệnh. Bệnh tập trung ở khu khám theo yêu cầu. “Chúng tôi tăng cường bố trí thêm tại khu vực này khoảng 10 bàn khám. Ðồng thời, tăng cường lực lượng viên chức hỗ trợ hướng dẫn người bệnh làm các cận lâm sàng nhanh nhất. Chúng tôi cũng tiên lượng lượng bệnh đến khám tại BV năm nay sẽ tăng nhiều hơn so với năm 2022. Vì vậy, khoa Khám nói riêng, BV nói chung quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho sản phụ miền Tây” - BS Thảo cho biết.

Những ngày đầu năm mới, niềm vui của các gia đình bệnh nhi cũng là niềm hạnh phúc vô bờ của các y bác sĩ khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ. Ngay sau Tết, hai gia đình bệnh nhi được đón các “chiến binh nhí” xuất viện về nhà. Hai em bé sinh non đã trải qua hành trình gian nan, với sự đồng hành, yêu thương, chăm sóc của các người mẹ tại khoa Nhi - Sơ sinh. Một trong hai trường hợp, đó là con của sản phụ N.T.N.H (35 tuổi, ở tỉnh Ðồng Tháp), chào đời khi mới được 26 tuần 1 ngày tuổi thai do mẹ vỡ ối lâu, hết ối. Bé sinh ra với cân nặng chỉ 940 gram. Sau sinh bé được hồi sức sơ sinh nâng cao (thở nCPAP/giường sưởi) ngay phòng sinh. Sau đó, bé được chuyển đến khu chăm sóc đặc biệt, được điều trị liên tục, sát sao bằng nhiều kỹ thuật cao. Sau gần 200 ngày điều trị tích cực, em bé được xuất viện với cân nặng 2.830 gram, bú mẹ giỏi. BS Thạch Thị Ngọc Yến, Phó Trưởng khoa bộc bạch: “Sự phát triển lớn khôn từng ngày của bé không chỉ là niềm hạnh phúc đối với gia đình, mà còn là niềm vui đối với các thầy thuốc”.

Chia sẻ bài viết