31/10/2013 - 21:38

NHÀ VĂN HÓA THIẾU NHI QUẬN NINH KIỀU

Sân chơi hấp dẫn, ý nghĩa

Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều (NVHTNQNK) tiền thân là Cung thiếu nhi, thành lập năm 1976. Qua nhiều lần đổi tên, nơi đây chính thức trở thành NVHTNQNK vào năm 2004, khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 10 năm qua, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố, NVHTNQNK đã tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhiều thế hệ thiếu niên, nhi đồng.

* Những nỗ lực không ngừng

NVHTNQNK tọa lạc số 2 Lý Tự Trọng, phường An Cư, quận Ninh Kiều, hoạt động hằng ngày vào các buổi sáng, chiều, tối, nhưng sôi nổi và tấp nập nhất là vào ngày thứ bảy, chủ nhật và các buổi tối trong tuần. Ở TP Cần Thơ hiện nay, đây là nhà văn hóa thiếu nhi duy nhất hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo thiếu nhi, thiếu niên tham gia.

Đội nghệ thuật măng non của Nhà văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều biểu diễn tại Liên hoan Búp sen hồng 2013 tổ chức ở tỉnh Phú Yên. Ảnh: ĐỖ TÙNG 

Đó là kết quả từ sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các mô hình hoạt động. Từ khi mang tên NVHTNQNK, trên nền tảng sẵn có, đơn vị tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng hoạt động. Với sự hỗ trợ, đầu tư của UBND quận Ninh Kiều và các ngành chức năng, cơ sở vật chất được xây mới, nâng cấp khang trang, trang thiết bị khá đầy đủ. Hiện NVHTNQNK có 20 phòng lớp, phòng đọc sách, 2 sân hoạt động trong nhà, 1 sân ngoài trời, hệ thống sân khấu ngoài trời, âm thanh, ánh sáng và các nhạc cụ, khu vui chơi giải trí ngoài trời… Đội ngũ cán bộ, viên chức nòng cốt của NVHTNQNK hằng năm được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn qua các lớp do Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị chuyên môn của hệ thống Nhà thiếu nhi tổ chức. Hiện đơn vị có 2 biên đạo múa có trên 30 năm công tác, có nhiều kinh nghiệm trong việc dàn dựng tiết mục, chương trình cho nhà thiếu nhi và các chương trình lớn của thành phố. Ngoài lực lượng cơ hữu, NVHTNQNK còn hợp đồng với nhiều cộng tác viên có chuyên môn trong các lĩnh vực để hỗ trợ đơn vị về công tác đào tạo. Mặt khác, đội ngũ học viên trưởng thành từ CLB múa thể dục nhịp điệu, nghi thức... thường xuyên hỗ trợ, hợp tác với nhà thiếu nhi khi có yêu cầu. Trong đó, có những gương mặt nổi bật như: Vân Thanh (tốt nghiệp khóa đạo diễn truyền hình), Thanh Tâm, Ánh Nguyệt, Hữu Quí, Minh Thanh, Ngọc Yến, Ngọc Trân, Hồng Lạc…

Thuận lợi về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, NVHTNQNK thường xuyên chiêu sinh các lớp: rèn chữ viết, Anh văn, tin học, hội họa, đàn Organ, piano, madolin, bóng bàn, võ thuật (cổ truyền, Vovinam, Taekwondo, Karatedo), thể dục nhịp điệu, các lớp ca, múa, trống, kèn… Từ những hoạt động này, NVHTNQNK có được nguồn thu ổn định để đầu tư cho những mô hình mới, những hội thi, hội diễn qui mô lớn.

* Quả ngọt

Từ những lớp học phong trào, học viên giỏi sẽ được chọn vào đội năng khiếu hoặc các câu lạc bộ nâng cao để đào tạo thành lực lượng nòng cốt của NVHTNQNK. Đây là lực lượng tham gia các hội thi, liên hoan qui mô cấp thành phố, khu vực và toàn quốc hoặc phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm của thành phố.

Chúng tôi có dịp tham dự buổi tập luyện của một tốp múa trong Đội nghệ thuật măng non vào sáng chủ nhật. Trên nền nhạc vui tươi, sôi động, các em tích cực tập luyện. Giờ giải lao, em Nguyễn Thị Ánh Minh, học sinh lớp 8 Trường THCS An Hòa 2 và em Nguyễn Hòa Bảo Nghi, học sinh lớp 6, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, chia sẻ: các em tham gia đội từ 5-6 năm, chuyên về múa, diễn kịch và múa rối; được cùng đội đi biểu diễn, thi tài ở nhiều nơi như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Vũng Tàu, Đà Lạt… Em Ánh Minh cho biết: "Ba mẹ rất ủng hộ chúng em tham gia đội vì vừa được phát huy năng khiếu, vừa được học hỏi nhiều điều bổ ích. Các cô vừa dạy múa, vừa dạy những kiến thức về Đoàn, Đội và những bài học đạo đức thông qua những câu chuyện thực tế".

Đội nghệ thuật măng non là một trong những đội nhóm, câu lạc bộ (CLB) tiêu biểu của NVHTNQNK. Đội có trên 100 thành viên từ 4- 20 tuổi, chuyên về ca, múa, kịch, múa rối, trò chơi dân gian và tuyên truyền măng non. Thành viên của đội được tuyển chọn từ các lớp phong trào và năng khiếu về ca, múa… Biên đạo múa Lê Thị Thanh, Giám đốc NVHTNQNK, cho biết: "Thành viên của Đội nghệ thuật măng non thường biến động do các em lớn lên, xin ra khỏi đội để chuyên tâm học hành. Tuy nhiên, có nhiều em khi trưởng thành vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt đội, phụ giúp hướng dẫn cho các em nhỏ. Đội có lực lượng đông và đa dạng về lứa tuổi nên thuận lợi trong việc dàn dựng tiết mục, chương trình để biểu diễn tại thành phố hoặc tham dự các liên hoan khu vực, toàn quốc". Chỉ riêng dịp hè 2013, Đội nghệ thuật măng non của NVHTNQNK đã tham gia Liên hoan văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực phía Nam tổ chức ở tỉnh Bình Phước, Liên hoa Múa rối và trò chơi dân gian ở tỉnh Bình Thuận, Liên hoan Búp sen hồng ở tỉnh Phú Yên và CLB đội, nhóm xuất sắc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong các hội thi, liên hoan, Đội luôn đạt giải xuất sắc, nằm trong tốp đầu và được Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, Bằng chứng nhận của Hội đồng Đội Trung ương.

Cùng với Đội nghệ thuật măng non, đội nghi thức- nghi lễ cũng đạt nhiều thành tích cao. Đội nghi thức- nghi lễ được thành lập gần 10 năm, hiện có gần 60 thành viên từ 13 -16 tuổi. Đội chuyên đánh trống, thổi kèn theo các nghi thức đội, hội, đoàn để phục vụ các lễ khai giảng điểm, các hội nghị, đại hội của các ban, ngành… Đội còn tham gia Liên hoan "Tiếng kèn đội ta" cấp toàn quốc được tổ chức 2 năm một lần và đều nằm trong tốp đầu những đơn vị xuất sắc. Ngoài ra, NVHTNQNK còn có các CLB tiêu biểu khác như: Anh văn, tin học, hội họa, võ thuật… NVHTNQNK còn có những mô hình mới hiệu quả như: mở lớp rèn chữ đẹp cho khối tiểu học, THCS; lớp mẫu giáo năng khiếu cho các em từ 3-5 tuổi… Những mô hình này được Hội đồng Đội Trung ương và Thành đoàn đánh giá cao, được các Nhà thiếu nhi của các tỉnh bạn đến học tập kinh nghiệm.

Song song với hoạt động đào tạo, NVHTNQNK còn phối hợp với Hội đồng đội quận, thành phố tổ chức nhiều hội thi: viết chữ đẹp, tiếng Anh, tin học, nghi thức Đội, múa dân vũ, thi vẽ tranh, thiếu nhi với an toàn giao thông… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích. Bà Lê Thị Thanh cho biết: "Hiện nay, NVH đang phát triển, đẩy mạnh hoạt động của CLB trò chơi dân gian và hướng tới sẽ thành lập CLB kỹ năng sống để góp phần hướng dẫn các em phát triển toàn diện hơn".

* * *

10 năm qua, NVHTNQNK đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để xứng tầm với vị thế mới của thành phố, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng ở Cần Thơ. Với những thành tích cao tại các Liên hoan khu vực, toàn quốc, NVHTNQNK đã góp phần khẳng định vị thế của TP Cần Thơ so với các tỉnh, thành khác. Hiện NVHTNQNK đang đề nghị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết